ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย ขานรับญี่ปุ่นเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 21, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากทางการญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งผลประกอบการของบริษัทต่างๆที่ออกมาสดใสกว่าคาดการณ์ ในขณะเดียวกันตลาดก็จับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) คืนนี้ตามเวลาไทย

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 27,980.07 จุด เพิ่มขึ้น 64.18 จุด, +0.23% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,037.43 จุด เพิ่มขึ้น 154.95 จุด, +0.71% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,662.72 จุด ลดลง 6.89 จุด, -0.41%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินอย่างน้อย 20 ล้านล้านเยน (1.88 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด และป้องกันผลกระทบจากการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ในเบื้องต้นนั้น รัฐบาลตั้งใจที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินมากกว่า 10 ล้านล้านเยนเพียงเล็กน้อย แต่วงเงินดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2 เท่า เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะรวมถึงโครงการในปีงบประมาณ 2017 และปีต่อๆไป รวมทั้งมีการเพิ่มเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำของรัฐบาลอีก 6 ล้านล้านเยน

ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรป จะประชุมเพื่อทบทวนนโยบายในวันนี้ ซึ่งผลสำรวจนักวิเคราะห์พบว่า ธนาคารกลางยุโรป จะไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในการประชุมวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี มีการคาดกันว่า ในการประชุมเดือนต่อไปนั้น ECB จะประกาศขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตร 8 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2017

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดว่า ECB จะเริ่มซื้อพันธบัตรที่มีอัตราผลตอบแทนติดลบ ต่ำกว่าระดับ -0.40% ซึ่งเป็นอัตราเงินฝากของ ECB

สำหรับผลประกอบของบริษัทสหรัฐที่ตลาดจับตา ได้แก่ เอทีแอนด์ที, จีเอ็ม และวีซ่า ที่จะเปิดเผยตัวเลขในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ