ดาวโจนส์เปิดร่วง ก่อนเฟดประชุมประจำปีสัปดาห์หน้า จับตา"เยลเลน"ส่งสัญญาณทิศทางขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2016 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ โดยนักลงทุนต่างรอดูถ้อยแถลงของประธานเฟดในการประชุมประจำปีที่แจ็คสันโฮล สัปดาห์หน้า

เมื่อเวลาประมาณ 20.55 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 18,507 จุด ลดลง 91.12 จุด หรือ 0.49%

ภาวะการซื้อขายช่วงเปิดตลาดวันนี้ ดัชนีหุ้นเคลื่อนไหวในแดนลบ เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากที่ในช่วงสัปดาห์นี้ ได้มีเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจได้รับความเสียหายหากเฟดคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานานเกินไป และมองว่าเมื่อพิจารณาในแง่ของเศรษฐกิจแล้ว เดือนก.ย.ดูมีความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ด้านนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และตลาดแรงงานยังคงมีการสร้างงานเพิ่มมากขึ้น

เช่นเดียวกับนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา ที่กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ ขณะที่การจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้น และเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางที่เหมาะสม

ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 ก.ค. ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดบางส่วนมองว่าเฟดควรจะรอให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่กรรมการอีกส่วนหนึ่งมองว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐจะสามารถปรับตัวรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้

นักวิเคราะห์ระบุว่า จากการที่เฟดยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้เดือนธ.ค.เป็นเดือนที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ความไม่แน่นอนดังกล่าวส่งผลให้ตลาดทั่วโลกต่างจับตาการประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ และอาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ