ดาวโจนส์เปิดแดนลบ นักลงทุนส่งคำสั่งขายหุ้น ก่อนประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์พรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2016 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนลบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนส่งคำสั่งขายเข้าตลาด ก่อนการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 20.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 18,455.56 จุด ลดลง 25.85 จุด หรือ 0.14%

หุ้นกลุ่มพลังงานยังคงกดดันตลาดในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่ดิ่งลงเกือบ 3% เมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และลดการคาดหวังที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 20.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 15 เซนต์ หรือ 0.32% สู่ระดับ 46.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลง ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจต่อการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากการเจรจาหลายครั้งก่อนหน้านี้ของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันต่างจบลงด้วยความล้มเหลว

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเยลเลน ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันพรุ่งนี้ โดยการประชุมประจำปีของเฟดในครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 25-26 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ "การออกแบบกรอบนโยบายการเงินอย่างยืดหยุ่นสำหรับอนาคต" ซึ่งที่ผ่านมานั้น เฟดมักจะแถลงนโยบายสำคัญในการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 26 ส.ค.ในหัวข้อ "เครื่องมือด้านนโยบายการเงินของเฟด" หลังจากที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในปีที่แล้ว โดยนางเยลเลนจะกล่าวแสดงมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

อย่างไรก็ดี นางปริสซิลลา แฮนค็อก นักวิเคราะห์จากบริษัทเจพีมอร์แกน ระบุว่า นักลงทุนอาจประสบความผิดหวัง หากคาดการณ์ว่านางเยลเลนจะส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดในสัปดาห์นี้

"ตลาดกำลังคาดหวังว่านางเยลเลนจะบ่งชี้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการเงินในปัจจุบัน รวมทั้งนโยบายในระยะยาว อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่าตลาดจะประสบความผิดหวัง และเราไม่ควรคาดหวังมากนักต่อนางเยลเลนในวันศุกร์นี้" นางแฮนค็อกกล่าว

นางแฮนค็อกเชื่อว่า นางเยลเลนจะยังคงรักษาท่าทีระมัดระวังอย่างมาก โดยจะยังคงจับตาปัจจัยที่หลากหลาย ซึ่งรวมทั้งการบริหารความเสี่ยง และภาวะทางการเงินในระดับโลก แม้เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้

นางแฮนค็อกไม่คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่เชื่อว่าจะปรับขึ้นในเดือนธ.ค. โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 1.2% ในไตรมาส 2 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ