ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงภาคบ่าย เหตุผิดหวัง ECB - วิตกเกาหลีเหนือยิงนิวเคลียร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 9, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่มีมติคงระยะเวลาในการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการยิงนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในวันนี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 29,062.90 จุด เพิ่มขึ้น 17.62 จุด, +0.06% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,147.79 จุด เพิ่มขึ้น 228.45 จุด, +0.96% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,684.91 จุด ลดลง 6.47 จุด, -0.38%

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวรัฐบาลว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดลองนิวเคลียร์ลูกที่ 5 หลังจากมีรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 5 แมกนิจูดในบริเวณที่เคยทำการยิงทดลองนิวเคลียร์ลูกที่ 4 เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยกับยอนฮัปว่า มีการตรวจสอบแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5 แมกนิจูด เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ จากฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงเกรี (Punggye-ri) ของเกาหลีเหนือ โดย JCS กำลังวิเคราะห์รายละเอียดอยู่ในขณะนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 1.8%

หากเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนส.ค.ขยับขึ้น 0.1%

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่ประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.8% เทียบรายปี ในเดือนส.ค.

ในขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัว และหนี้สินภาคครัวเรือนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลเศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยยอดส่งออกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ได้รับการปรับทบทวนเพิ่มขึ้นเป็น 0.8%

อย่างไรก็ตาม หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,257.3 ล้านล้านวอน หรือ 1.15 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. แม้ธนาคารพาณิชย์ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการปล่อยเงินกู้ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ