ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 239.62 จุด รับ"เบรนนาร์ด"แนะเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2016 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (12 ก.ย.) หลังจากนางลาเอล เบรนนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แนะนำให้เฟดดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลจากกระแสคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,325.07 จุด พุ่งขึ้น 239.62 จุด หรือ +1.32% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,211.89 จุด เพิ่มขึ้น 85.98 จุด หรือ +1.68% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,159.04 จุด เพิ่มขึ้น 31.23 จุด หรือ +1.47%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นหลังจากที่นางเบรนนาร์ดได้กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวานนี้ว่า เฟดควรดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการฟื้นตัว

ทั้งนี้ นางเบรนนาร์ดซึ่งมักมีท่าทีสนับสนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ได้แนะนำให้เฟดใช้ความระมัดระวังมิให้ปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ขณะที่มีความวิตกต่อผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศที่จะกระทบเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ นางเบรนนาร์ดยังระบุว่า ตลาดเกิดใหม่ และจีน ยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลง เนื่องจากการลงทุน และการบริโภคที่อ่อนแอ

การกล่าวสุนทรพจน์ของนางเบรนนาร์ดช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลจากกระแสคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบีย หลังจากนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งเป็นสาเหตุให้ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงเกือบ 400 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หุ้นเทสลา มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ปิดพุ่งขึ้น 2% หลังจากบริษัทประกาศอัพเกรดระบบ Autopilot เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

หุ้นฮิวเล็ต แพคการ์ด (HP) พุ่งขึ้น 3.9% หลังจาก HP ตกลงซื้อกิจการเครื่องพิมพ์ของบริษัทซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ คิดเป็นมูลค่า 1.05 พันล้านดอลลาร์ โดย HP ระบุว่า การซื้อกิจการดังกล่าว นับเป็นการซื้อกิจการเครื่องพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของทางบริษัท ซึ่งจะช่วยให้บริษัทก้าวจากธุรกิจเครื่องถ่ายเอกสาร เข้าสู่ธุรกิจเครื่องพิมพ์แบบมัลติฟังก์ชั่น

หุ้นแอปเปิล ดีดตัวขึ้น 2.2% ขณะที่หุ้นบรอดคอมม์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพด้านการสื่อสาร ทะยานขึ้น 2.3%

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายในระหว่างวันได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลต่ออาการป่วยของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต หลังจากแพทย์วินิจฉัยว่านางคลินตันป่วยด้วยอาการปอดบวม จนเป็นเหตุให้นางคลินตันยกเลิกแผนการเดินทางไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงการปรากฏตัวในรายการทอล์คโชว์ของ Ellen DeGeneres

นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่านางคลินตันถือเป็นตัวเลือกที่มีความปลอดภัยมากกว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน เนื่องจากนางคลินตันอยู่ในแวดวงการเมืองมานาน และเป็นที่รู้จักทั้งในด้านนโยบายและบุคลิกลักษณะส่วนตัว ขณะที่นายทรัมป์ถือเป็นคนหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเล่นการเมือง และมีบุคลิกพูดจาโผงผาง คาดเดาลำบาก ซึ่งถ้าหากนายทรัมป์มีคะแนนนำเป็นอย่างมากในการสำรวจก่อนการเลือกตั้ง ตลาดก็อาจมีความวิตกกังวลและเป็นเหตุให้นักลงทุนพากันเทขายสินทรัพย์เสี่ยง

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อมเดือนส.ค. โดย NFIB ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผยดัชนีราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค.

สำหรับวันพฤหัสบดี ทางการสหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.,ดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2/2559, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค. ส่วนในวันศุกร์ จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนก.ย.โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ