ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 31.98 จุด วิตกน้ำมันร่วง,ทิศทางดบ.เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2016 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนนี้ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งหลุดจากแนว 44 ดอลลาร์/บาร์เรล นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังคงไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นสวนทางตลาด เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นแอปเปิล หลังจากยอดจองไอโฟน 7 ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,034.77 จุด ลดลง 31.98 จุด หรือ -0.18% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,173.77 จุด เพิ่มขึ้น 18.52 จุด หรือ +0.36% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,125.77 จุด ลดลง 1.25 จุด หรือ -0.06%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนลบติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากราคาน้ำมันร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งหลุดจากแนว 44 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลต่อรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ซึ่งระบุว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าการคาดการณ์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากทิศทางที่ไม่แน่นอนของอัตราดอกเบี้ยเฟดหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน โดยนางลาเอล เบรนนาร์ด หนึ่งในคณะกรรมการ FOMC ซึ่งมีสิทธิลงคะแนนในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า กล่าวว่า เฟดควรดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนางเบรนนาร์ดสวนทางกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆของเฟด โดยนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส ต่างก็ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนเฟดให้ปรับขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นสวนทางตลาด เพราะได้แรงหนุนจากหุ้นแอปเปิลที่พุ่งขึ้น 3.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดจองไอโฟน 7 และไอโฟน 7 พลัส ทะยานขึ้นมากกว่า 375% ในช่วง 3 วันแรก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนหุ้น Salesforce.com ซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 1.7%

หุ้นมอนซานโต ปรับตัวขึ้น 0.6% หลังจากบริษัทไบเออร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยา และเคมีภัณฑ์ด้านการเกษตรของเยอรมนี ประกาศเข้าซื้อกิจการมอนซานโต ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเมล็ดพันธุ์พืชของสหรัฐ ในข้อตกลงมูลค่า 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงหนี้สินของบริษัท

ทั้งนี้ ข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าวนับเป็นข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงที่สุดในปีนี้ และเป็นข้อตกลงที่มีการใช้เงินสดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และบริษัทที่เกิดขึ้นจากข้อตกลงควบกิจการในครั้งนี้ จะเป็นบริษัทที่ครองสัดส่วนตลาดเมล็ดพันธุ์พืช และยาปราบศัตรูพืชมากกว่า 1 ใน 4 ของตลาดโลก

หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ ร่วงลง 1.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยแผนการกระตุ้นผลกำไรในช่วงหลายปีข้างหน้า แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่สามารถดึงดูดแรงซื้อได้

นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ โดยนับจากนี้เจ้าหน้าที่เฟดจะไม่สามารถออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยก่อนถึงการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันดังกล่าว ตามกฎการห้ามแสดงความคิดเห็นก่อนการประชุมเฟดเป็นเวลา 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนส.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.,ดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2/2559, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ