(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 53.60 จุด เหตุเยนแข็งฉุดหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 23, 2016 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ เนื่องจากหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลงหลังจากเงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเริ่มมีมุมมองในด้านลบต่อผลการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 53.60 จุด หรือ 0.32% แตะที่ 16,754.02 จุด

ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน เฟดได้ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหนึ่งครั้งก่อนสิ้นปีนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนยังคงรับปัจจัยของผลการประชุม BOJ ในครั้งนี้ โดยนักลงทุนเริ่มมีมุมมองในด้านลบต่อนโยบายใหม่ของ BOJ

ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา BOJ ได้เปลี่ยนไปมุ่งเน้นเรื่องการควบคุมอัตราผลตอบแทน แทนที่จะเพิ่มวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ โดยกำหนดให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีอยู่ในระดับ 0% เพื่อผลักดันเงินเฟ้อให้เพิ่มขึ้นสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2%

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดจับตาดูอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีอย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่า BOJ จะสามารถควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวได้หรือไม่ และคาดว่า ตลาดหุ้นโตเกียวจะผันผวน นอกเสียจากว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตระยะยาวจะเคลื่อนไหวใกล้เคียงที่ระดับ 0%

หุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลง โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ดิ่งลง 3.2% หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 2.4%

หุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มประกันปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากหุ้นทั้งสองกลุ่มทะยานขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายหลังจาก BOJ ได้ตัดสินใจไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับติดลบมากขึ้น ทั้งนี้ หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ดิ่งลง 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ