ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย เหตุวิตกยอดส่งออกจีนร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2016 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับยอดส่งออกที่ร่วงลงของจีน ในขณะที่หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงหลังจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในช่วงสิ้นปีนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 16,774.26 จุด ลดลง 65.74 จุด, -0.39% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,144.06 จุด ลดลง 262.99 จุด, -1.12% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 28,042.62 จุด ลดลง 39.72 จุด, -0.14%

เมื่อวานนี้ เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ประจำเดือนก.ย. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดที่ต้องการให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย มีความวิตกว่าการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นเวลานานเกินไป จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

กรรมการเฟดบางรายได้อ้างอิงถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ซึ่งอัตราว่างงานได้ร่วงลงต่ำกว่าระดับปกติในระยะยาวที่มีการประเมินไว้ โดยกรรมการเหล่านี้ตั้งข้อสังเกตุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาดังกล่าวมักตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเพิ่มขึ้นอย่างมากของอัตราว่างงาน โดยกรรมการเฟดกังวลว่าหากมีการชะลอการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยออกไปนานเกินไป เฟดก็จะถูกบังคับให้ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นอย่างมากจนทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดส่งออกจีนเดือนก.ย.ร่วงลง 5.6% เทียบรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.2%

สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ส่วนมูลค่าการค้าต่างประเทศในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ลดลง 1.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกในช่วงเวลาดังกล่าว ปรับตัวลง 1.6% และยอดนำเข้า ลดลง 2.3%

ด้านธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

ทั้งนี้ หนี้สินภาคครัวเรือนที่มีอยู่จำนวนมากนั้น ทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ท่ามกลางการส่งออกที่ทรุดตัวลง และการปรับโครงสร้างในอุตสาหกรรมต่อเรือและการเดินเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ