ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย รับ"ฮิลลารี"คว้าชัยดีเบตรอบสุดท้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 20, 2016 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่นักลงทุนให้ความสนใจกับการโต้วาทีอภิปรายรอบสุดท้ายระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันที่ปิดฉากลงไปแล้ว และผลสำรวจที่จัดทำโดย CNN/ORC ชี้ว่า นางฮิลลารีได้รับชัยชนะในการดีเบตรอบนี้ไปด้วยคะแนน 52% ต่อ 39%

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 28,031.57 จุด เพิ่มขึ้น 47.20 จุด, +0.17% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,466.44 จุด เพิ่มขึ้น 161.47 จุด, +0.69% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,670.12 จุด เพิ่มขึ้น 1.85 จุด, +0.11%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่แล้วในวันนี้ ได้แก่ อัตราว่างงานของออสเตรเลียในเดือนก.ย.ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 5.6% จากระดับ 5.7% ในเดือนส.ค.

ด้านตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.ลดลง 9,800 ตำแหน่ง โดยงานประจำหรือฟูลไทม์ร่วงลง 53,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี ส่วนการจ้างงานพาร์ทไทม์ เพิ่มขึ้น 43,200 ตำแหน่ง

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวปานกลางในช่วงปลายเดือนส.ค.จนถึงต้นเดือนต.ค. และเศรษฐกิจในเขตส่วนใหญ่ยังคงมีแนวโน้มที่เป็นบวก

"เศรษฐกิจในเขตส่วนใหญ่มีการขยายตัวปานกลาง หรือ ขยายตัวเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปในเขตนิวยอร์ก ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง" รายงาน Beige Book ระบุ

รายงานยังระบุด้วยว่า เขตส่วนใหญ่มีแนวโน้มเศรษฐกิจที่เป็นบวก โดยคาดว่าเศรษฐกิจในหลายเขตจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในระดับปานกลาง

ทั้งนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรปที่จะจัดขึ้นในวันนี้

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า นักลงทุนในเอเชียต่างติดตามการดีเบตครั้งนี้ โดยเฉพาะมุมมองของแคนดิเดตที่มีต่อประเด็นเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งตลาดมีแนวโน้มว่าจะให้การตอบรับนางฮิลลารีมากกว่าทรัมป์

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวโต้วาทีในประเด็นนโยบายเศรษฐกิจว่า เธอจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวด้วยการพุ่งเป้าไปที่ชนชั้นกลางและโครงการสร้างงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

สำหรับยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจนั้น นางฮิลลารี กล่าวว่า เธอจะสร้างงานใหม่ในภาคอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด ซึ่งจะช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นางฮิลลารี ยังได้ให้คำมั่นเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พร้อมกับย้ำว่า ผู้หญิงควรจะได้ค่าแรงที่คุ้มค่ากับงานที่พวกเธอได้ทำไป ซึ่งหมายความถึงการลดช่องว่างด้านค่าแรงกับแรงงานชาย

ทั้งนี้ นางฮิลลารี ยังได้เรียกร้องให้มีการจัดระบบการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิคในโรงเรียนมัธยม รวมทั้งการปรับลดหนี้ให้กับนักศึกษา ซึ่งการดำเนินการในเรื่องนี้จะมีปัญหาอย่างยิ่ง หากการใช้จ่ายในภาคสาธารณะไม่ได้ปรับตัวขึ้น

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวถึงแผนเศรษฐกิจของเขาว่า เขามีความต้องการที่จะลดภาษี เพื่อกระตุ้นให้ภาคธุรกิจมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ตลาดแรงงานคึกคักต่อไป พร้อมกับกล่าวโจมตีแผนขึ้นภาษีของนางฮิลลารีว่า แผนดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ