ดาวโจนส์ร้อนแรงพุ่งกว่า 150 จุดทำนิวไฮ เก็ง"ทรัมป์"กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2016 22:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นมากกว่า 150 จุดในวันนี้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับชัยชนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ณ เวลา 21.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 18,753.29 จุด เพิ่มขึ้น 164.49 จุด หรือ 0.87%

ดัชนีดาวโจนส์มีแนวโน้มทำสถิติพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี ขณะที่นักลงทุนยังคงส่งแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หลังการเลือกตั้งในสหรัฐ

หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่หุ้น IBM พุ่งขึ้นนำตลาดมากที่สุด

ถึงแม้ชัยชนะของนายทรัมป์ได้สร้างความไม่แน่นอนต่อตลาดการเงินทั่วโลกในช่วงแรก แต่ต่อมานักลงทุนก็คาดหวังว่า นโยบายของนายทรัมป์จะช่วยผลักดันภาคธุรกิจและหนุนภาวะเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่เขายืนยันว่าจะผ่อนคลายกฎข้อบังคับของภาคธนาคาร, ทำการปรับลดภาษีของภาคธุรกิจ และกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค

นักวิเคราะห์คาดหวังว่านายทรัมป์จะออกมาตรการกระตุ้นทางการคลังครั้งใหญ่ และเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวมากขึ้นในช่วง 4 ปีข้างหน้า

การที่พรรครีพับลิกันสามารถครองอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาวและสภาคองเกรสนั้น จะช่วยให้นโยบายปรับลดอัตราภาษี และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายทรัมป์สามารถขับเคลื่อนได้อย่างราบรื่น และหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ตลาดคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า โดย CME Group Fed Watch ระบุว่า มีโอกาส 81.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ