ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงต่อภาคบ่าย เหตุวิตกนโยบายทรัมป์กระทบเม็ดเงินทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2016 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายด้านการคลังและเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ จะส่งผลกระทบต่อกระแสเงินทุนในภูมิภาค และยังทำให้สกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ร่วงลงในวันนี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 27,344.85 จุด ลดลง 172.83 จุด, -0.63% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,599.44 จุด ลดลง 239.67 จุด, -1.05% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,636.49 จุด ลดลง 16.25 จุด, -0.98%

สกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียร่วงลงไปถึง 2.7% ในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียออกมาประกาศว่า จะเดินหน้าใช้มาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากภาคค้าส่ง ร่วงลง 2.7% ในเดือนต.ค. โดยเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 19 หลังเผชิญแรงกดดันจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำลง ตลอดจนการแข็งค่าของเงินเยน

การปรับตัวลงของดัชนี PPI ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า BOJ กำลังเผชิญอุปสรรคในการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ 2% โดยล่าสุด BOJ ได้เลื่อนกรอบเวลาบรรลุเป้าออกไปเป็นครั้งที่ 5 แล้ว แม้ว่าทางธนาคารได้ดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบก็ตาม

ส่วนความเคลื่อนไหวภาคการเงินในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ผันผวนภายในประเทศ หลังจากประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ เผชิญข่าวอื้อฉาวในกรณีปล่อยให้คนสนิทเข้ามาก้าวก่ายงานของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ