ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 67.18 จุด คาดนโยบาย "ทรัมป์" กระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2016 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) โดยดาวโจนส์ทำสถิติปิดที่เหนือระดับ 19,000 จุดเป็นครั้งแรก ขณะที่ดัชนี S&P500 และ NASDAQ ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงเชื่อมั่นว่า นโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะช่วยกระตุ้นภาคส่วนต่างๆในระบบเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้น พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งพอที่จะปรับตัวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 19,023.87 จุด เพิ่มขึ้น 67.18 จุด หรือ +0.35% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,202.94 จุด เพิ่มขึ้น 4.76 จุด หรือ +0.22% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,386.35 จุด เพิ่มขึ้น 17.49 จุด หรือ +0.33%

ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นเหนือระดับ 19,000 จุดเป็นครั้งแรก เนื่องจากนักลงทุนยังคงเชื่อมั่นว่า นโยบายของนายทรัมป์ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษี การเพิ่มการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการลดกฎข้อบังคับในหลายด้านนั้น จะเอื้อประโยชน์ต่อภาคส่วนต่างๆ ซึ่งรวมถึงภาคอุตสาหกรรมและภาคธนาคาร

ส่วนในช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาไทย ทรัมป์ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านทางยูทูบ เพื่อแถลงแผนการบริหารประเทศเมื่อเขาขึ้นดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยเขายังคงยึดหลักการ "อเมริกาต้องมาก่อน" และจะสร้างความมั่งคั่งและสร้างงานให้กับชาวอเมริกัน นอกจากนี้ ทรัมป์ยังมีแผนที่จะยกเลิกข้อจำกัดในการผลิตพลังงาน ซึ่งรวมถึงการผลิตพลังงานจากหินดินดานและถ่านหิน เพื่อส่งเสริมการจ้างงานในประเทศ อีกทั้งปรับแก้ไขกฎข้อบังคับบางประการ และยกเลิกระเบียบเดิมหรือเพิ่มระเบียบใหม่

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดหวังว่า นโยบายของทรัมป์จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐ และจะทำให้สถานะทางเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งพอที่จะปรับตัวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจจะเกิดขึ้นในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) ซึ่งระบุว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 2.0% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.6 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.5% สู่ระดับ 5.43 ล้านยูนิต

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น โดยหุ้นโบอิ้ง หุ้นล็อคฮีด มาร์ติน และหุ้นนอร์ธรอป กรัมแมน ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 1.5%

หุ้นดอลลาร์ ทรี พุ่งขึ้น 8.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 3

หุ้นแคมเบลล์ ผู้ผลิตซุปปรุงสำเร็จและอาหารชื่อดังของสหรัฐ พุ่งขึ้น 3.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายที่ดีเกินคาด ซึ่งรวมถึงยอดขายผลิตภัณฑ์ Pepperidge Farm

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ย. จาก Markit, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ