ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวแคบวันนี้ ก่อนเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะจับตาประชุมโอเปก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 29, 2016 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวในช่วงแคบวันนี้ ก่อนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 20.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 15 จุด หรือ 0.08% สู่ระดับ 19,095 จุด

ทั้งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2559, การใช้จ่าย-รายได้ส่วนบุคคลไตรมาส 3/2559, ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ย. โดย S&P/Case-Shiller และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. ในคืนนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 46 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้ หลังผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้สิ้นสุดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิต และรัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมพรุ่งนี้

ณ เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.30 ดอลลาร์ หรือ 2.76% สู่ระดับ 45.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้สิ้นสุดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

เจ้าหน้าที่ระดับผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้เข้าประชุมกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน โดยหวังว่าจะมีการจัดทำข้อเสนอแก่รัฐมนตรีน้ำมันของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับโควตาการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า โอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันพรุ่งนี้ ตามข้อเสนอในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.6 ล้านบาร์เรล/วัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้ แต่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกับโอเปก หากว่ากลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

"ไม่มีประโยชน์ที่ผมจะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ เราต้องให้โอเปกจัดการประชุมของพวกเขาก่อน" เขากล่าว

ทางด้านรัฐมนตรีน้ำมันจากแอลจีเรียและเวเนซุเอลาได้เดินทางถึงกรุงมอสโกในวันนี้เพื่อทำการหารือกับนายโนวัค โดยหวังโน้มน้าวรัสเซียให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน แทนที่จะเป็นการตรึงกำลังการผลิต ซึ่งอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้

นายบิจาน นามดาร์ ซานกาเนย์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า การประชุมกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้จะประสบความสำเร็จ หากไม่มีประเทศใดเอาเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

"การประชุมโอเปกในวันพรุ่งนี้ที่กรุงเวียนนาจะประสบผลสำเร็จตามที่ต้องการ หากการหารือได้อิงอยู่บนมุมมองทางด้านเศรษฐกิจ และทางด้านธุรกิจ และสมาชิกทุกประเทศยึดมั่นต่อสิ่งที่มีการตกลงกันในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย." เขากล่าว

นายซานกาเนห์กล่าวอีกว่า แต่จะเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุข้อตกลง ถ้ามีการเอาเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในการประชุม และเขาหวังว่าจะไม่มีประเทศใดใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือตอบสนองความต้องการทางการเมือง

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า สมาชิกโอเปกจะเผชิญกับการเจรจาต่อรองอย่างหนักในการประชุมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

"ถึงแม้สมาชิกมีความเห็นพ้องกันอย่างกว้างๆ ถึงความจำเป็นในการลดการผลิต แต่ปัจจัยทางการเมือง และการเจรจาแบ่งโควตาการผลิตเป็นรายประเทศ จะทำให้ที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้" รายงานระบุ

"หากไม่มีการบรรลุข้อตกลง เราคาดว่าสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจนถึงครึ่งปีแรกของปีหน้า จะทำให้ราคาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 45 ดอลลาร์/บาร์เรลจนถึงช่วงฤดูร้อนปีหน้า"

โกลด์แมน แซคส์ยังระบุว่า แต่ถ้าโอเปกบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันสู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลงจาก 33.82 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ราคาน้ำมันดิบก็จะดีดตัวขึ้นทะลุกรอบ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ