ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดเกือบทรงตัว ตลาดกังวลการลงประชามติอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2016 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดเกือบทรงตัวเมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่เป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญของอิตาลี และการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นปรับลดกำลังการผลิต

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้นเล็กน้อย ปิดที่ระดับ 339.88 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,551.46 จุด เพิ่มขึ้น 41.07 จุด, +0.91% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,620.49 จุด เพิ่มขึ้น 37.82 จุด, +0.36% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,772.00 จุด ลดลง 27.47 จุด, -0.40%

นายมีแกน กรีน หัวหน้านักวิเคราะห์ของแมนูไลฟ์ แอสเซท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า การลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญในอิตาลีในวันอาทิตย์นี้ จะส่งผลให้เกิดวิกฤตธนาคารอีกครั้งหนึ่งในยุโรป

ทั้งนี้ ชาวอิตาลีจะออกมาใช้สิทธิลงประชามติว่าจะเห็นชอบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ในวันอาทิตย์นี้ แต่คนส่วนใหญ่มองว่าการลงประชามตินี้ จะเป็นการลงคะแนนวัดกระแสความไว้วางใจของประชาชนต่อนายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ซึ่งได้ประกาศเดิมพันอนาคตทางการเมืองของเขา โดยยืนยันว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่ง และล้างมือทางการเมือง หากประชาชนส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

ผลการสำรวจพบว่า ชาวอิตาลีจะลงประชามติไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้นายเรนซีต้องลาออกจากตำแหน่งตามที่เขาเคยสัญญาไว้ และจะทำให้เกิดการพลิกขั้วอำนาจทางการเมืองไปสู่พรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนการแยกตัวออกจากยูโรโซน ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเงิน และทางการเมืองในอิตาลี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า ประเทศสมาชิกโอเปกจะไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการปรับลดกำลังการผลิต ในการประชุมอย่างเป็นทางการวันนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

รายงานล่าสุดระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้เข้าประชุมกันที่กรุงเวียนนาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยหวังว่าจะมีการจัดทำข้อเสนอแก่รัฐมนตรีน้ำมันของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับโควตาการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเป็นทางการในวันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ