ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 1.98 จุด หลังราคาน้ำมันพุ่งรับข้อตกลงโอเปก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2016 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตครั้งแรกรอบ 8 ปีในการประชุมเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน โดยดาวโจนส์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่ดัชนี NASDAQ และ S&P500 ปิดตลาดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์นี้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนธ.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 19,123.58 จุด เพิ่มขึ้น 1.98 จุด หรือ +0.01% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,323.68 จุด ลดลง 56.24 จุด หรือ -1.05% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,198.81 จุด ลดลง 5.85 จุด หรือ -0.27%

ตลอดเดือนพ.ย. ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 5.4% ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 3.4% และดัชนี NASDAQ เพิ่มขึ้น 2.6%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่พุ่งขึ้นกว่า 9% เมื่อคืนนี้ หลังจากโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อวานนี้ สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.

การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 2.1% และหุ้นเชฟรอน ดีดตัวขึ้น 2.6% หุ้นมาราธอน ออยล์ ทะยานขึ้น 19% และหุ้นทรานส์โอเชียน พุ่งขึ้น 17%

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 4% และหุ้นเจพีมอร์แกน เชส ดีดตัวขึ้น 1.6% ขานรับข่าวที่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอชื่อนายสตีเวน นูชิน อดีตผู้บริหารธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายนูชินกล่าวภายหลังจากได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังว่า การรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ถือเป็นวาระสำคัญที่สุดสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ พร้อมกับกล่าวว่า "เราสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศมีการขยายตัวอย่างยั่งยืนที่ระดับ 3-4%"

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 173,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ