ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 29.32 จุด ขานรับ ECB มีมติขยาย QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2016 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) ขานรับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่มีมติขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ออกไปอีก 9 เดือนในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนให้แข็งแกร่งขึ้น

ดัชนี FTSE 100 ปิดปรับตัวขึ้น 29.32 จุด หรือ 0.42% แตะที่ 6,931.55 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.

ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงหนุนหลังจากที่ประชุม ECB มีมติขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ออกไปอีก 9 เดือน โดยให้สิ้นสุดในเดือนธ.ค.2017 จากเดิมที่จะครบกำหนดในเดือนมี.ค.2017

ขณะเดียวกัน ECB ได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การตัดสินใจขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE จะช่วยหนุนเศรษฐกิจยูโรโซนได้อย่างมาก พร้อมระบุว่า การขยายระยะเวลาของมาตรการ QE ออกไปอีก 9 เดือน แทนที่จะเป็น 6 เดือนตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้นั้น บ่งชี้ถึงตลาดที่จะมีเสถียรภาพมากขึ้น และจะทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ECB มีความยั่งยืนมากขึ้น

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ เพิ่มขึ้น 1.4% ในขณะที่หุ้นลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 0.8% หุ้นบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 1.8% แต่หุ้นเอสเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ลดลง 0.5%

หุ้นทียูไอ เอจี เพิ่มขึ้น 4.4% หลังบริษัทรายงานว่ามีกำไรเพิ่มขึ้นในปีงบการเงินปัจจุบัน พร้อมกับประกาศจ่ายเงินปันผล นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่า มีรายได้ในช่วงฤดูหนาวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ