ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: หุ้นแบงก์ร่วงถ่วงฟุตซี่ปิดบวกแค่ 4.49 จุด ก่อนคริสต์มาส

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 24, 2016 05:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (23 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการซื้อขายก่อนคริสต์มาส โดยช่วงบวกถูกจำกัด เนื่องจากหุ้นธนาคารปรับตัวลง ภายหลังสหรัฐได้สั่งฟ้องบาร์เคลย์ส ข้อหาหลอกลวงขายหนี้เน่าต้นเหตุวิกฤตการเงินโลก

ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 4.49 จุด หรือ 0.06% แตะที่ 7,068.17 จุด ขณะที่ทั้งสัปดาห์ ดัชนีปรับตัวขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้น 3 สัปดาห์ติดต่อกัน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ทำการฟ้องร้องธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษในข้อหาฉ้อโกงจากการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 แต่บาร์เคลย์สปฏิเสธข้อกล่าวหา

สำนวนการฟ้องของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า บาร์เคลย์สได้หลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับคุณภาพของสินเชื่อที่หลักทรัพย์ MBS มูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ใช้อ้างอิงในช่วงปี 2548-2550 โดยสินเชื่อดังกล่าวมีการปล่อยให้แก่ลูกหนี้ที่ไม่มีความสามารถในการชำระคืน และอิงจากการตีราคาบ้านที่สูงเกินความจริง

ทางด้านบาร์เคลย์สออกแถลงการณ์ระบุว่า คดีดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และทางธนาคารจะทำการปกป้องต่อคำกล่าวหา และข้อเรียกร้องที่ไม่มีเหตุผล นอกจากนี้ บาร์เคลย์สยังระบุว่า ทางธนาคารจะทำการเจรจากับกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษได้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจประเทศขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 0.5%

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสถิติได้ปรับลดตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปีนี้ลง

หุ้นกลุ่มวัสดุ การเงิน น้ำมันและก๊าซปรับตัวลดลง แต่ได้รับการชดเชยด้วยแรงซื้อหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค บริการด้านสุขภาพ เทคโนโลยี และกลุ่มอุปโภคบริโภค

หุ้นบาร์เคลย์สร่วง 0.9% จากกรณีที่ธนาคารถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฟ้องร้อง อย่างไรก็ดี หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ปิดบวก 1.36% โดยธนาคารยังไม่ได้ข้อสรุปกับทางการสหรัฐเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการขายหลักทรัพย์ MBS โดยขาดความระมัดระวังหรือทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิด

หุ้นเอชเอสบีซีร่วง 1.33% สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ลบ 0.33% และลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ลดลง 0.31%

หุ้นเฟรสนิลโลร่วง 1.07% บีเอชพี บิลลิตัน ลบ 1.02% หุ้นคิงฟิชเชอร์ลบ 0.91%

หุ้นอินเตอร์เนชั่นแนล คอนโซลิเดเต็ด แอร์ไลน์ส กรุ๊ป บริษัทแม่ของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส บวก 1.4% จากแผนการเปิดเส้นทางบินต้นทุนต่ำข้ามแอตแลนติก

หุ้นยูนิลีเวอร์บวก 0.34% หลังโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ