(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 177.88 จุด ขานรับข้อมูลศก.สหรัฐ, เยนอ่อนค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2017 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นเหนือระดับ 19,000 จุดในวันนี้ ด้วยแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มส่งออก ซึ่งได้อานิสงส์จากการที่เงินเยนอ่อนค่าลง นอกจากนี้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังรับปัจจัยบวกจากมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิเพิ่มขึ้น 177.88 จุด หรือ 0.94% ปิดที่ 19,072.25 จุด

หุ้นกลุ่มที่ปรับตัวขึ้น ประกอบด้วย หุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มขนส่งทางน้ำ และกลุ่มประมง เกษตรกรรมและป่าไม้

ดัชนีนิกเกอิเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 19,000 จุด เกือบตลอดช่วงการซื้อขายในวันนี้ จากปัจจัยการที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ภายหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งไปจนถึงปี 2562 โดยค่าเงินดอลลาร์ทะยานขึ้นเกือบ 2 เยนจากระดับการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวในช่วงเย็นวันพุธ

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าใกล้เป้าหมายของธนาคารกลาง ทั้งในเรื่องการจ้างงานและราคาเงินเฟ้อ ซึ่งถ้อยแถลงของประธานเฟดทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นยิ่งขึ้นว่า เศรษฐกิจของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างสดใส

นักวิเคราะห์จากเอสเอ็มบีซี นิกโกะ ซีเคียวริตีส์ อิงค์ มองว่า นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจสหรัฐของเฟด รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจในรายการอื่นๆที่ออกมาดี ซึ่งไปรวมถึงตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค.ที่ดีเกินคาด

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาหุ้นมีการปรับตัวขึ้นอย่างจำกัด เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนหน้านายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยนักลงทุนรอดูว่านายทรัมป์จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่

หุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มประกันภัยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น โดยหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป พุ่งขึ้น 2.1% และหุ้นไดอิจิ ไลฟ์ โฮลดิ้งส์ พุ่งขึ้น 2.8%

หุ้นกลุ่มส่งออกได้อานิสงส์จากการที่เงินเยนอ่อนค่า โดยหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 2.5% หุ้นฮิตาชิ เพิ่มขึ้น 1.0% และหุ้นโซนี เพิ่มขึ้น 0.4%

ส่วนหุ้นอื่นๆที่น่าจับตา หุ้นโตชิบา ร่วงลง 16.0% หลังมีรายงานว่า บริษัทอาจประสบภาวะขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ในธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รวมมูลค่าสูงถึง 7 แสนล้านเยน (6.14 พันล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ