ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 10 จุด ยอดค้าปลีกร่วง, จับตาถ้อยแถลง "ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 21, 2017 05:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ม.ค.) หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีกที่ร่วงลงผิดไปจากคาดการณ์ในเดือนธ.ค. ขณะเดียวกันนักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อรอดูว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จะกล่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจหรือไม่ หลังจากที่เขาเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 10.00 จุด หรือ 0.14% ปิดที่ 7,198.44 จุด ขณะที่ทั้งสัปดาห์ ดัชนีร่วงลง 1.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์

สำหรับภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนวันศุกร์ได้รับปัจจัยจากข้อมูลยอดค้าปลีกที่ออกมาน่าผิดหวัง โดยยอดค้าปลีกอังกฤษร่วงลง 1.9% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 4 ปีครึ่ง สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ซึ่งออกมาน่าผิดหวังนั้นได้สร้างแรงกดดันต่อตลาด โดยทำให้เงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.10% แตะที่ 1.2330 ดอลลาร์สหรัฐ และอ่อนค่าลง 0.22% เทียบยูโร แตะที่ 1.1549 ยูโร ถึงแม้ว่าในช่วงหนึ่งดัชนีจะสามารถดีดตัวขึ้นเล็กน้อย เพราะเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงนั้น ในแง่หนึ่งเป็นผลดีต่อบรรดาบริษัทข้ามชาติหรือบริษัทส่งออก เพราะทำให้สินค้าของตนมีราคาถูกลงสำหรับผู้ซื้อในต่างประเทศ นอกจากนี้ รายได้หรือกำไรในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเมื่อแปลงกลับมาเป็นสกุลเงินปอนด์

อย่างไรก็ตาม ดัชนีกลับมาเคลื่อนไหวแดนลบในเวลาต่อมา เนื่องจากตลาดจับตาพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายทรัมป์ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยพิธีมีขึ้นในเวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเวลาอังกฤษ 16.30 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาปิดทำการของตลาดหุ้นลอนดอน

หุ้นรอยัล เมล ลบ 2.01% ซึ่งลดลงต่อเนื่องจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ร่วงลงถึง 6% หลังบริษัทเปิดเผยว่า ยอดขายในอังกฤษลดลง 2% ในช่วง 9 เดือนสิ้นสุด ณ วันที่ 25 ธ.ค.

หุ้นแอสตร้าเซนเนก้า ลบ 3.36% หลังจากที่มีข่าวว่าบริษัทคู่แข่งอย่าง บริสตอล-ไมเยอร์ส สควิบบ์ จะไม่เร่งรัดการขออนุมัติยาสำหรับรักษาโรคมะเร็งปอด ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างแรงกดดันต่อหุ้นแอสตร้าเซนเนก้า เพราะบริษัทกำลังพัฒนายาประเภทเดียวกัน

หุ้นบีที กรุ๊ป พุ่ง 2.41% รับข่าวบริษัทเตรียมขึ้นค่าบริการบรอดแบนด์ รวมถึงบริการอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ