ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 0.84 จุด หลังหุ้นบีทีร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 25, 2017 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ม.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงอย่างหนักของหุ้นบีที บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของอังกฤษ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยหนุนหลังจากศาลฎีกาอังกฤษที่วินิจฉัยว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษไม่สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก่อนที่จะขอความเห็นชอบจากรัฐสภา

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,150.34 จุด ลดลง 0.84 จุด หรือ -0.01%

หุ้นบีทีทรุดฮวบลง 21% หลังจากบริษัทปรับลดแนวโน้มผลประกอบการ จากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดโลก และเพิ่มตัวเลขความเสียหายจากเหตุอื้อฉาวของบริษัทในเครือในอิตาลีที่ได้ตกแต่งตัวเลขผลประกอบการ

บีทีเคยระบุในเดือนต.ค.ปีที่แล้วว่า ทางบริษัทกำลังสอบสวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทบีที อิตาเลีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือในอิตาลี ขณะที่บริษัทได้กันสำรองความเสียหายจำนวน 145 ล้านปอนด์ แต่เมื่อวานนี้ บีทีระบุว่า ทางบริษัทได้กันสำรองเพิ่มเป็น 530 ล้านปอนด์ หลังจากที่มีการทบทวนสถานการณ์อย่างละเอียด

ผลการสอบสวนพบว่า บีที อิตาเลียได้ทำการตกแต่งตัวเลขบัญชี โดยได้แจ้งกำไรเกินจริงเป็นเวลาหลายปี

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า ศาลฎีกาของอังกฤษได้วินิจฉัยแล้วว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาได้

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นบาร์เคลยส์ และหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ที่ต่างก็ปรับตัวขึ้น 1.9% ขณะที่หุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด พุ่งขึ้น 1.8% และหุ้นเอชเอสบีซี ปรับตัวขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ