ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและลบภาคบ่าย นลท.รอดูผลการประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 1, 2017 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและลบในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐคืนนี้ตามเวลาไทย เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและการเงินของสหรัฐ

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 27,669.08 จุด เพิ่มขึ้น 13.12 จุด หรือ +0.05% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,195.23 จุด ลดลง 165.55 จุด หรือ -0.71%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีน ไต้หวัน และมาเลเซีย ยังคงปิดทำการในวันนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งเอเชียที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตในเดือนม.ค. ขยายตัวที่ระดับ 51.3 ซึ่งชะลอลงจากระดับของเดือนธ.ค.ที่ 51.4

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.ขยายตัวที่ระดับ 54.6 เพิ่มขึ้นจากระดับ 54.5 ในเดือนธ.ค.

ดัชนี PMI ที่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงอยู่ในภาวะขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ทั้งนี้ ภาคบริการคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจจีนในปีที่แล้ว โดยทางการจีนหวังพึ่งพาภาคบริการเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทนภาคส่งออกที่ยังคงซบเซาต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกประจำเดือนม.ค. 2560 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.2% จากปีก่อน แตะที่ 4.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการเติบโตในอัตราตัวเลขสองหลักเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2556 และเป็นการปรับตัวขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน

ยอดส่งออกที่ปรับตัวขึ้นดังกล่าวมาจากสินค้าประเภทสารกึ่งตัวนำที่มีมูลค่าส่งออกถึง 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนยอดส่งออกปิโตรเคมีภัณฑ์อยู่ที่ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2557

การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยตลาดจะจับตาแถลงการณ์หลังการประชุมเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี

ลีโอ โกรฮาวสกี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของบีเอ็นวาย เมลลอน เวลท์ แมเนจเมนต์ คาดการณ์ว่า มีโอกาสน้อยที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หรือในเดือนมี.ค. แต่เขาคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และจะปรับขึ้น 2-3 ครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ