ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบภาคบ่าย หลังเฟดมีมติคงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและลบในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.50-0.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 28,167.83 จุด เพิ่มขึ้น 26.19 จุด, +0.09% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,170.70 จุด ลดลง 147.69 จุด, -0.63% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,676.22 จุด เพิ่มขึ้น 4.68 จุด +0.28%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนธ.ค.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลาง ส่วนการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งและอัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงขยายตัวปานกลาง แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรยังคงอ่อนแรง

ส่วนเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา แต่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการ FOMC ที่กำหนดไว้ที่ระดับ 2% ขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อนั้น ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. ปรับตัวขึ้น 2% จากปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นในอัตราสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2555 หรือในรอบกว่า 4 ปี

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1% มาเป็นเวลา 4 เดือน จนถึงเดือนส.ค.ปีที่แล้ว จากนั้นดีดตัวกลับมาอยู่ที่ระดับสูงกว่า 1% ในเดือนก.ย. และแตะระดับ 2% ในเดือนม.ค.ปีนี้

ออสเตรเลียเกินดุลการค้า 1.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงเดือนธ.ค. 2559 จากระดับคาดการณ์ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยยอดส่งออกขยายตัวขึ้น 5% ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 1%

สาเหตุที่ออสเตรเลียเกินดุลการค้านั้นมาจากการส่งออกสินแร่เหล็กและถ่านหินที่ดีดตัวขึ้น ภายหลังจากที่ความต้องการถ่านหินจากจีนและญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากจีนอยู่ในระหว่างการขยายโครงการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานและการก่อสร้างที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ