(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 274.55 จุด ขานรับถ้อยแถลง "ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 1, 2017 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐไม่ได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกต่อสภาคองเกรสของสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 274.55 จุด หรือ 1.44% แตะที่ 19,393.54 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.

ยูทากะ มิอุระ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ถ้อยแถลงของทรัมป์ในวันนี้ไม่มีเนื้อหาที่สร้างความประหลาดใจ แต่นักลงทุนรู้สึกคลายความวิตกกังวลที่ทรัมป์ไม่ได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวด้านการค้าและค่าเงิน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้กระแสคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 70%

หุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้นหลังจากเงินเยนอ่อนค่า โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 1.6% หุ้นฮิตาชิ ปรับขึ้น 2% และหุ้นพานาโซนิค ทะยานขึ้น 2.6%

หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐดีดตัวขึ้น โดยหุ้นไดอิชิ ไลฟ์ พุ่งขึ้น 2.7% และหุ้นโนมูระ โฮลดิ้งส์ ปรับตัวขึ้น 1.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ