ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ก่อน"เยลเลน"กล่าวสุนทรพจน์ที่ชิคาโก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 4, 2017 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (3 มี.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่เป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives Club of Chicago โดยตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการไปก่อนที่การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานเฟดจะเสร็จสิ้นลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพื่อจับสัญญาณว่า ECB จะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปหรือไม่

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.1% ปิดที่ 375.23 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 12,027.36 จุด ลดลง 32.21 จุด, -0.27% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,374.26 จุด ลดลง 8.09 จุด, -0.11% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 4,995.13 จุด เพิ่มขึ้น 31.33 จุด, +0.63%

นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่นางเยลเลนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives Club of Chicago ขณะที่ตลาดคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ประธานเฟดจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

CME Group FedWatch ระบุว่า ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐบ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 77% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่เครื่องมือวิเคราะห์อื่นๆ บ่งชี้ว่าเฟดมีโอกาสมากกว่า 80% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตลาดประเมินว่ามีความเป็นไปได้ไม่ถึง 20% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค.

หุ้นพับลิซีส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของฝรั่งเศส ร่วงลง 1.74% ขณะที่หุ้นอาร์เซลอร์ มิตตัล ดิ่งลง 1.72%

หุ้น Deutsche Borse Group ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นเยอรมนี ดิ่งลง 2.26% ขณะที่หุ้นดอยซ์ แบงก์ ร่วงลง 1.29%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในยูโรโซนลดลง 0.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกในยูโรโซนถูกกดดันจากยอดขายที่ดิ่งลง 0.8% ในเยอรมนีและฝรั่งเศส ขณะที่บางประเทศปรับตัวขึ้น

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีการเปิดเผยล่าสดนั้น มาร์กิต อิโคโนมิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีรวมภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนขั้นสุดท้ายเดือนก.พ. แตะที่ระดับ 56.0 ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขเบื้องต้น ขณะที่เพิ่มขึ้นจากระดับ 54.4 ในเดือนม.ค.

มาร์กิตระบุว่า ดัชนีรวมภาคการผลิตและภาคบริการของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป 4 แห่งปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยดัชนี PMI ของสเปนแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน เยอรมนีแตะระดับสูงสุดในรอบ 34 เดือน ฝรั่งเศสแตะระดับสูงสุดในรอบ 69 เดือน และอิตาลีแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

นักลงทุนจับตาการประชุม ECB ในวันพฤหัสบดีที่ 9 มี.ค. เพื่อจับสัญญาณว่า ECB จะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปหรือไม่ หลังจากที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้แถลงก่อนหน้านี้ว่า ถ้าหากแนวโน้มเงินเฟ้อยังคงไม่เป็นที่น่าพอใจ หรือหากเกิดสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่สอดคล้องกับความคืบหน้าไปสู่การมีเงินเฟ้อที่ยั่งยืน คณะกรรมการของ ECB ก็พร้อมที่จะเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตร หรือขยายเวลาออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ