ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด วิตกข่าวจนท. ECB ถกประเด็นขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 11, 2017 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาตลาดลดช่วงบวก หลังจากมีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้หารือกันประเด็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนยุติโครงการซื้อพันธบัตร

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดที่ 373.23 เพิ่มขึ้น 0.1%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,993.32 จุด เพิ่มขึ้น 11.81 จุด หรือ +0.24% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,963.18 จุด ลดลง 15.21 จุด หรือ -0.13% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,343.08 จุด เพิ่มขึ้น 28.12 จุด หรือ +0.38%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนก.พ.

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 235,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.7%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. และอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.7%

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 93% ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 91% ก่อนการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐเมื่อคืนนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปลดช่วงบวกในเวลาต่อมา หลังจากมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ ECB ได้หารือกันในการประชุมวันพฤหัสบดีว่า ธนาคารจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนที่จะยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่ โดยข่าวดังกล่าวสวนทางกับการเปิดเผยของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ภายหลังการประชุม โดยนายดรากีระบุยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะใช้นโยบายการเงินเพิ่มเติม

ในการประชุมวันพฤหัสบดี ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือนจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ก่อนที่จะปรับลดสู่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน ตั้งแต่เดือนเม.ย.-ธ.ค.

หุ้น Repsol ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสเปน พุ่งขึ้น 2.5% หลังจากบริษัทได้ค้นพบแหล่งน้ำมันซึ่งมีปริมาณน้ำมันสำรองถึง 1.2 พันล้านบาร์เรลในบริเวณ North Slope ของรัฐอลาสกาของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการค้นพบแหล่งน้ำมันบนบกครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีของสหรัฐ

หุ้นยูบีเอส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากมีรายงานว่าธนาคารได้ปรับลดค่าจ้างประธานบริหารในปีที่ผ่านมา

หุ้นโฟล์คสวาเกน เพิ่มขึ้น 0.2% จากข่าวว่ากับบริษัทกำลังหารือกับทาทา มอเตอร์ เพื่อเดินหน้าความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ