หุ้นกลุ่มสายการบินสหรัฐดิ่งระนาว หลังยกเลิกเที่ยวบินกว่า 6,000 เที่ยว ท่ามกลางพายุหิมะพัดถล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2017 23:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงในวันนี้ โดยถูกถ่วงลงจากการดิ่งลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน และกลุ่มสายการบิน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้

เฟดออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด จะยังคงจัดการประชุมกำหนดนโยบายอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 14-15 มี.ค.ตามกำหนด แม้กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นที่ตั้งอาคารสำนักงานของเฟดกำลังเผชิญกับพายุหิมะ เช่นเดียวกับฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ จนส่งผลกระทบต่อการเดินทางก็ตาม

ณ เวลา 23.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 20,826.14 จุด ลดลง 55.34 จุด หรือ 0.27% ส่วนดัชนี S&P 500 อยู่ที่ 2,361.85 จุด ลดลง 11.62 จุด หรือ 0.49%

หุ้นกลุ่มสายการบินในดัชนี S&P 500 ดิ่งลงราว 2% ขณะที่ราคาหุ้นของยูไนเต็ด คอนติเนนตัล, เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ และเดลต้า ได้ถ่วงดัชนีลง หลังจากที่สายการบินต่างๆได้ยกเลิกเที่ยวบินรวมกันมากกว่า 6,000 เที่ยว ท่ามกลางพายุหิมะที่กำลังพัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงเช่นกัน ตามราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน หลังมีการเปิดเผยว่าสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) หลายรายยังคงผลิตน้ำมันเกินกว่าโควตาที่กำหนด

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 93% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 91% ก่อนการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์

นักลงทุนจับตาแถลงการณ์หลังการประชุมเฟด ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดต่อไปในปีนี้

หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาดในการประชุมครั้งนี้ ก็จะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของปีนี้ และเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 10 ปี

การเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในวันนี้ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งบ่งชี้ถึงเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะหนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ นอกเหนือจากปัจจัยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งในวันศุกร์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.1% แต่ต่ำกว่าระดับ 0.6% ของเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 2.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.0% หลังจากอยู่ที่ระดับ 1.6% ในเดือนม.ค.

นักลงทุนจับตาเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง การประชุมเฟด, การเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์ในวันพรุ่งนี้, การประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันพุธและพฤหัสบดี รวมทั้งการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ในวันศุกร์และเสาร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ