ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย จับตาประชุมเฟด-BOJ-เลือกตั้งเนเธอร์แลนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 15, 2017 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น รวมทั้งผลการเลือกตั้งทั่วไปของเนเธอร์แลนด์ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 29,452.86 จุด เพิ่มขึ้น 10.23 จุด, +0.03% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,815.03 จุด ลดลง 12.92 จุด, -0.05% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,716.85 จุด ลดลง 5.62 จุด -0.33%

นักลงทุนทั่วโลกจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 93% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 91% ก่อนการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์คาดว่า ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 16 มีนาคมนี้ จะมีมติในการคงอัตราดอกเบี้ยและนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield-curve) ไว้เช่นเดิม

ทั้งนี้ BOJ พยายามผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ด้วยการประกาศใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve control) ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยนโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลเคลื่อนไหวอยู่ที่ 0% ด้วยการปรับปริมาณการซื้อพันธบัตร โดยอัตราผลตอบแทนนั้น มักเคลื่อนไหวตรงข้ามกับราคาพันธบัตร

ส่วนการเลือกตั้งของเนเธอร์แลนด์นั้น จะเปิดคูหาในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย โดยผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า พรรค People’s Party for Freedom and Democracy (VVD) ของนายมาร์ค รุตเต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของเนเธอร์แลนด์ มีคะแนนนำเหนือพรรคอื่นๆ

ผลสำรวจจาก Peilingwijzer ระบุว่า พรรค VVD อาจจะคว้าที่นั่งไปได้ 24-28 ที่นั่ง ไม่เปลี่ยนแปลงจากผลสำรวจครั้งก่อนหน้า ขณะที่พรรค Party for Freedom (PVV) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด น่าจะมีที่นั่งลดลง 1 ที่ เหลือประมาณ 19-23 ที่นั่ง ส่วนพรรค Christian Democrats CDA น่าจะคว้าที่นั่งได้ใกล้เคียงกับพรรค PVV ที่ 19-22 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ