ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ตลาดจับตาประชุมเฟด-เลือกตั้งเนเธอร์แลนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 16, 2017 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 มี.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงหลังจากตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการไปแล้ว พร้อมกับจับตาผลการเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.4% ปิดที่ 375.10 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,985.48 จุด เพิ่มขึ้น 11.22 จุด หรือ +0.23% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,009.87 จุด เพิ่มขึ้น 21.08 จุด หรือ +0.18% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดาสุดที่ 7,368.64 จุด เพิ่มขึ้น 10.79 จุด, +0.15%

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น โดยดัชนี SXEP ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานและก๊าซ ทะยานขึ้น 1.1% หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงสู่ระดับ 529.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันจะเพิ่มขึ้น

หุ้น E.ON ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของเยอรมนี ร่วงลง 3.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขาดทุนในไตรมาส 4/2559

ขณะที่หุ้น H&M ห้างค้าปลีกเสื้อผ้าแฟชั่นของสวีเดน ร่วงลง 5.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายเพิ่มขึ้น 8% ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

หุ้นโฟล์คสวาเกน ปรับตัวลง 0.8% หลังจากบริษัทโฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อัยการได้เข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของบริษัทที่เมืองวูล์ฟบวร์ก เยอรมนี และยังได้เข้าตรวจค้นโรงงาน และสำนักงานใหญ่ของบริษัทออดี้ ซึ่งเป็นรถยนต์ในเครือของโฟล์คสวาเกน ที่เมืองอินโกลสตัดท์ และเมืองเนคคาร์ซูล เพื่อหาเบาะแสพัวพันคดีการโกงการตรวจจับมลพิษจากไอเสียของรถยนต์ดีเซล

การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกหลังจากเกิดข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงการตรวจไอเสียของบริษัทโฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ในเดือนก.ย.2015

นักลงทุนจับตาผลการประชุมเฟด โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะแถลงผลการประชุมหลังจากที่ตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการไปแล้ว ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาผลการเลือกตั้งของเนเธอร์แลนด์ ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า พรรค People’s Party for Freedom and Democracy (VVD) ของนายมาร์ค รุตเต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของเนเธอร์แลนด์ มีคะแนนนำเหนือพรรคอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ