ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นภาคบ่ายวันนี้ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยสอดคล้องคาดการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 16, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐได้มีมีติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสอดคล้องกับการคาดการณ์

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 29,482.83 จุด เพิ่มขึ้น 84.72 จุด, +0.29% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,104.06 จุด เพิ่มขึ้น 311.21 จุด, +1.31% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,732.63 จุด เพิ่มขึ้น 15.27 จุด +0.89%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนก.พ.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลาง ส่วนการจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงขยายตัวปานกลาง และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรมีความแข็งแกร่งในระดับหนึ่ง

ส่วนเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา โดยเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการ FOMC ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมราคาพลังงานและอาหารนั้น มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยและยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการธนาคารและการเงินในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุก พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) และอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) 0.1% ในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ย MLF ถูกปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.05% และอัตราดอกเบี้ย reverse repo ถูกปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.20%

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านการเมืองในเนเธอร์แลนด์นั้น ผลการนับคะแนนเบื้องต้น ซึ่งนับไปได้แล้วประมาณ 10% พบว่า พรรค VVD ของนายมาร์ค รุตเต นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์สามารถกวาดที่นั่งได้มากที่สุดในศึกเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์ แซงหน้าพรรคการเมืองคู่แข่งอย่างพรรค PVV ของนายเกิร์ต ไวล์เดอร์ส รวมทั้งพรรค CD และพรรค D66

ในขณะที่อัตราการมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 81% ซึ่งถือเป็นสถิติที่อยู่ในระดับสูง นายรุตเต กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองของประชาธิปไตย และเนเธอร์แลนด์ก็ได้ลงคะแนนเสียงให้เห็นแล้วว่า เราไม่เอาลัทธิประชานิยมแบบผิดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ