ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ร่วง ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 15.55 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 17, 2017 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ หลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอให้มีการตัดงบประมาณด้านการวิจัยทางการแพทย์ และเสนอให้เพิ่มกฎระเบียบในการอนุมัติการผลิตยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐเมื่อคืนนี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขสร้างบ้านที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,934.55 จุด ลดลง 15.55 จุด หรือ -0.07% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,900.76 จุด เพิ่มขึ้น 0.71 จุด หรือ +0.01% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,381.38 จุด ลดลง 3.88 จุด หรือ -0.16%

ดัชนีหุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ หรือ กลุ่มเฮลธ์แคร์ ร่วงลงราว 1% หลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เสนอให้มีการเพิ่มระเบียบขั้นตอนในการอนุมัติการผลิตยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งตัดงบประมาณขององค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้บรรดาบริษัทผลิตยาประสบกับความยุ่งยากมากขึ้นในการขออนุมัติเพื่อการผลิตและจำหน่ายยาในสหรัฐ

หุ้นไบโอเจน ร่วงลง 4.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดในบรรดาหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ หลังจากนักวิเคราะห์จากสถานบันการเงินสองแห่งได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นไบโอเจน

นักวิเคราะห์จากเวลส์ ฟาร์โก ฟันด์ เมเนจเมนท์กล่าวว่า แม้มีการตั้งข้อสังเกตุว่าข้อเสนอดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์อาจจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส แต่ข่าวดังกล่าวก็สร้างความวิตกกังวลและกดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์

ส่วนหุ้นบริษัทรายใหญ่บางรายได้ปรับตัวลง และเป็นปัจจัยที่กดดันให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดซบเซาลงด้วย โดยหุ้นดูปองท์ ร่วงลง 1.1% หุ้นเชฟรอน ปรับลง 0.9% และหุ้นเมอร์ค แอนด์ โค ลดลง 0.8%

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 241,000 ราย ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.29 ล้านยูนิต ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.26 ล้านยูนิต

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐมีความสอดคล้องกับมุมมองของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ว่า เศรษฐกิจและตลาดแรงงานสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หุ้นโกโปร ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปขนาดเล็ก ทะยานขึ้น 16% หลังจากบริษัทประกาศลดการจ้างงาน พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าประสิทธิภาพในการทำกำไรในปีนี้จะสูงขึ้น

หุ้นออราเคิล บริษัทซอฟท์แวร์รายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 6.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 4/2559

หุ้นดอลลาร์ เจเนอรัล คอร์ป ผู้ประกอบการห้างค้าปลีก ดีดตัวขึ้น 0.6% หลังจากเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4/2559 ที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ