ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 13.36 จุด จากแรงซื้อหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2017 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน ซึ่งช่วยชดเชยหุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาฯที่ถูกแรงขายกดดัน หลังจากที่ทางการได้ออกมาตรการล่าสุดเพื่อควบคุมตลาดที่อยู่อาศัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตบวก 13.36 จุด หรือ 0.41% ปิดที่ 3,250.81 จุด

หลังปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ รัฐบาลเมืองปักกิ่งได้ประกาศมาตรการใหม่ๆ เพื่อควบคุมความร้อนแรงในตลาดที่อยู่อาศัย ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ๆของจีนยังคงมีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการต่างๆในการควบคุมราคาบ้านอย่างได้ผล

รายงานการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนรวม 70 แห่ง บ่งชี้ว่า ราคาบ้านในเมืองที่ถูกสำรวจมากกว่าครึ่ง มีการปรับตัวลงในเดือนก.พ.เมื่อเทียบรายเดือน หรือเพิ่มขึ้นไม่ถึง 0.5% สำหรับราคาบ้านใหม่

สำหรับในวันนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว หลังจากที่ธนาคารได้งดเว้นการดำเนินการดังกล่าวมาเป็นเวลา 17 วันทำการติดต่อกัน

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 1 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ