ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ค่าเงินปอนด์พุ่งจากตัวเลขเงินเฟ้อฉุดฟุตซี่ปิดลบ 51.47 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 22, 2017 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) จากแรงฉุดของค่าเงินปอนด์ที่ทะยานขึ้นเป็นอย่างมาก หลังรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 51.47 จุด หรือ -0.69% ปิดที่ 7,378.34 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ ได้รับปัจจัยลบจากการที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเป็นอย่างมาก โดยสกุลเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ที่ระดับ 1.2471 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้นแตะ 2.3% ในเดือนก.พ. จากระดับ 1.8% ในเดือนม.ค. โดยตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว นับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2556 และสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษที่ 2% นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2556 ที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

นักวิเคราะห์ตลาดจากอินเตอร์เทรดเดอร์ กล่าวว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 3% ภายในสิ้นปีนี้ และเราก็ไม่ควรนิ่งเฉยหรือไม่ดำเนินการอะไรเลย โดยรอจนกว่ากระบวนการเจรจา Brexit จะผ่านพ้นไปก่อนไม่ได้ สิ่งสำคัญคือเราจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลเพื่อรับมือกับผลกระทบต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น"

ทั้งนี้ การที่ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้น ได้ก่อให้เกิดการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจพิจารณาเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมจะเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ปรับตัวลงในช่วงบ่ายก่อนจะปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ขยับลง 0.7% หุ้นลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป ขยับลง 0.8% หุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ลดลง 0.1% และหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ ลดลง 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ