ดาวโจนส์เปิดแดนลบในวันสุดท้ายของไตรมาสแรก ขณะนักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 31, 2017 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนลบในวันนี้ ซึ่งเป็นวันทำการสุดท้ายของไตรมาสแรก ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจ

ณ เวลา 20.38 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 20,696.75 จุด ลดลง 31.74 จุด หรือ 0.15%

หุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ถึงแม้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับตัวไร้ทิศทางในเดือนนี้ จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประสบความล้มเหลวในการผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ผ่านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แต่ดัชนีดาวโจนส์ก็ได้ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนนี้ และพุ่งขึ้นเกือบ 5% ในไตรมาสแรก

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททะยานขึ้นในช่วงต้นปี จากการคาดการณ์ของนักลงทุนที่ว่า ปธน.ทรัมป์จะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ, ผ่อนคลายกฎระเบียบ และใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพผ่านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในความสามารถของปธน.ทรัมป์ในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่เขาได้สัญญาไว้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐ เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนก.พ. โดยขยับขึ้น 0.1% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีทีแล้ว หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.

หากมีการปรับค่าตามเงินเฟ้อ การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง 0.1% ในเดือนก.พ. หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนม.ค.

ส่วนรายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ ตัวเลขการออมของผู้บริโภคพุ่งขึ้นสู่ระดับ 8.08 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 7.709 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. หลังจากพุ่งขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE ดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2012 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ ดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากขยับขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 1.8% ในเดือนก.พ. โดยอยู่ใกล้ระดับ 2.0% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายเงินเฟ้อของเฟด หลังจากดีดตัวขึ้น 1.8% เช่นกันในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ