ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 14.80 จุด ตลาดจับตา "ทรัมป์" พบ "สี จิ้นผิง"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 7, 2017 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 เม.ย.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขาย ก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันนี้ และก่อนการพบกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งจะจัดขึ้นที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ในรัฐฟลอริดา

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,662.95 จุด เพิ่มขึ้น 14.80 จุด หรือ +0.07% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,357.49 จุด เพิ่มขึ้น 4.54 จุด หรือ +0.19% และดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,878.95 จุด เพิ่มขึ้น 14.47 จุด หรือ +0.25%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 เม.ย. ปรับตัวลดลง 25,000 ราย สู่ระดับ 234,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะอยู่ที่ 250,000 ราย โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนซึมซับรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 14-15 มี.ค. ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต้องการให้เฟดเริ่มปรับลดขนาดงบดุลบัญชีลงจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ หากเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามการคาดการณ์

หุ้นซันโนโก้ พุ่งขึ้น 20% หลังจากบริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายร้านค้าสะดวกซื้อ "เซเว่น อีเลฟเว่น" ระบุว่า ทางบริษัทจะเข้าซื้อร้านค้ากว่า 1 พันแห่งของซันโนโก้ ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันและร้านค้าสะดวกซื้อของสหรัฐ ในวงเงิน 3.3 พันล้านดอลลาร์

หุ้นกลุ่มธุรกิจค้าปลีกดีดตัวขึ้น โดยหุ้นโคล์ท คอร์ป พุ่งขึ้นกว่า 2% หุ้นเบด บาร์ธ แอนด์ บียอนด์ พุ่งขึ้น 2.5% หุ้นแอล แบรนด์ ทะยานขึ้น 11%

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การพบปะกันระหว่างปธน.สี จิ้นผิง และปธน.ทรัมป์ จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 6-7 เม.ย.ตามเวลาสหรัฐ ณ รีสอร์ท Mar-a-Lago เมืองปาล์มบีช ในรัฐฟลอริดา ซึ่งมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ปธน.สีและปธน.ทรัมป์จะหารือกันในประเด็นการค้า รวมถึงประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

การประชุมผู้นำของ 2 ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและจีนนั้น ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งให้กระทรวงพาณิชย์และผู้แทนการค้าสหรัฐ เร่งหาสาเหตุที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ามูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ จาก 16 ประเทศ ซึ่งรวมถึงการขาดดุลการค้ากับจีน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค. ในวันนี้ ขณะที่โพลล์สำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.จะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 235,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ