ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขณะตลาดจับตาการเลือกตั้งฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 21, 2017 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งของฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้ โดยโพลล์ล่าสุดระบุว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ จะมีคะแนนนในการเลือกตั้งรอบแรกนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้น 0.2% ปิดที่ 378.06 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,118.54 จุด เพิ่มขึ้น 4.18 จุด หรือ +0.06% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,027.32 จุด เพิ่มขึ้น 10.87 จุด หรือ +0.09% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,077.91 จุด เพิ่มขึ้น 74.18 จุด หรือ +1.48%

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน โดยหุ้นยูนิลีเวอร์ ดีดขึ้น 0.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาสแรก ขณะที่หุ้นเนสท์เล่ ปรับตัวขึ้น 0.4% ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งเช่นกัน

หุ้นแมน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 7.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเกินคาดในไตรมาสแรก

หุ้นบีเอ็มดับเบิลยู ปรับตัวขึ้น 0.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีพุ่งขึ้น 27% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งของฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้อย่างใกล้ชิด โดยผลการสำรวจล่าสุดของ Harris Interactive แสดงให้เห็นว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ โดยมีแนวคิดสายกลาง จะได้คะแนนเสียง 25% ในการเลือกตั้งรอบแรก ขณะที่นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะได้คะแนน 22%

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน ส่วนนักการเมืองอิสระก็สามารถลงสมัครแบบอิสระได้เช่นกัน แต่ต้องได้รับการรับรองจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา และผู้แทนท้องถิ่นอย่างน้อย 500 คน หลังจากนั้นจะเริ่มให้ประชาชนลงคะแนนเสียง โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. โดยประชาชนจะต้องมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ส่วนในการเลือกตั้งรอบ 2 นั้น ผลการสำรวจพบว่า นายมาครองจะชนะนางเลอเปนด้วยคะแนน 66% ต่อ 34% และหากเป็นนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จากพรรค Les Republicains ที่เข้ารอบ 2 นายมาครองก็จะประสบชัยชนะเช่นกัน ด้วยคะแนน 68% ต่อ 32% และหากเป็นนายฌอง ลุค เมลองชอง ผู้นำขบวนการ La France insoumise (FI) และมีแนวคิดสนับสนุนฝ่ายซ้าย นายมาครองก็จะประสบชัยชนะ ด้วยคะแนน 60% ต่อ 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ