(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดลบ 30.95 จุด ตลาดจับตาการเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 24, 2017 06:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) โดยตลาดได้แรงหนุนให้ลดช่วงลบในระหว่างวัน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า เขาเตรียมจะประกาศแผนปฏิรูประบบภาษีครั้งใหญ่ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่ระมัดระวังการซื้อขายก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,547.76 จุด ลดลง 30.95 จุด หรือ -0.15% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,348.69 จุด ลดลง 7.15 จุด หรือ -0.30% และดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,910.52 จุด ลดลง 6.26 จุด หรือ -0.11%

นักวิเคราะห์มองว่า การออกมาส่งสัญญาณที่ชัดเจนของปธน.ทรัมป์ในการเดินหน้าผลักดันแผนปรับลดภาษีครั้งใหญ่นั้น ได้จุดประกายความหวังให้กับนักลงทุนอีกครั้ง และได้หนุนดัชนีดาวโจนส์ลดช่วงลบในระหว่างวันเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์เคลื่อนไหวในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงชะลอการซื้อขายก่อนทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้แรงหนุนบางส่วนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่บางแห่ง โดยบริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 21 เซนต์/หุ้นในไตรมาส 1 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 17 เซนต์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทยังรายงานรายได้ที่ระดับ 2.766 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.640 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์นั้น บริษัทไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นสำหรับภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.8 ในเดือนเม.ย. โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 53.5 หลังจากแตะระดับ 53.3 ในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิต

ขณะที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 4.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.71 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2007 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5%

นักลงทุนจับตาดูการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์ที่ 23 เม.ย.อย่างใกล้ชิด โดยโพลล์สำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ซึ่งเป็นผู้สมัครที่มีแนวคิดสายกลาง และนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะมีคะแนนนำในการเลือกตั้งรอบแรก และทั้งสองจะควงคู่กันผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งเป็นรอบชี้ขาดในวันที่ 7 พ.ค. อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางส่วนเกิดความวิตกว่า เหตุกราดยิงในกรุงปารีสล่าสุด อาจทำให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร หันไปเทคะแนนให้กับนางเลอเปน ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านนโยบายเปิดรับผู้อพยพ และจะทำให้เธอมีโอกาสชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ