ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับข่าวกรีซ-เจ้าหนี้บรรลุข้อตกลงเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 3, 2017 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) ขานรับรายงานที่ว่า กรีซและสหภาพยุโรป (EU) รวมทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่แก่กรีซแล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของยูโรโซนมีการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดบวก 0.8% แตะที่ 389.53 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2558

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,250.05 จุด เพิ่มขึ้น 46.11 จุด หรือ +0.64% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,304.15 จุด เพิ่มขึ้น 36.82 จุด หรือ +0.70% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,507.90 จุด เพิ่มขึ้น 69.89 จุด หรือ +0.56%

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากนายยูคลิด ซาคาโลตอส รมว.คลังกรีซ เปิดเผยว่า กรีซ และสหภาพยุโรป (EU) รวมทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่แก่กรีซแล้ว

ข้อตกลงดังกล่าวรวมถึงการออกมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ และการปฏิรูปภาษี ซึ่งรวมถึงการลดเงินบำนาญ และการปรับขึ้นภาษีทางอ้อม ขณะที่ EU จะให้เงินกู้งวดใหม่แก่กรีซ ซึ่งมีกำหนดชำระหนี้จำนวนมากในเดือนก.ค.

ทางด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และ IMF ก็ได้ยืนยันการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐสภากรีซจะลงมติต่อข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 13 พ.ค. ขณะที่รัฐมนตรีคลังของยูโรโซนจะประชุมกันเพื่ออนุมัติข้อตกลงนี้ในวันที่ 22 พ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกหลังจากบริษัทไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนมีการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปีในเดือนเม.ย. และบ่งชี้การขยายตัวที่แข็งแกร่งขณะเริ่มต้นไตรมาส 2

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 56.7 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 56.2 ในเดือนมี.ค. โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้การขยายตัวของภาคการผลิต

มาร์กิตระบุว่า ภาคการผลิตในประเทศส่วนใหญ่ในยูโรโซนมีการขยายตัว นำโดยเยอรมนี ซึ่งมีการเติบโตใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 71 เดือนที่ทำไว้ในเดือนมี.ค.

หุ้นบีพี พุ่งขึ้น 1.6% หลังจากบีพีซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหราชอาณาจักร รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1 พุ่งขึ้นมากกว่าคาดในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ