ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 3.43 จุด นักลงทุนซึมซับผลเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 9, 2017 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) ด้วยปัจจัยบวกจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครที่มีแนวคิดสายกลางเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มบริษัทยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ในระหว่างวัน ดัชนี FTSE 100 จะปรับตัวสู่แดนลบจากแรงฉุดของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ก็ตาม

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 3.43 จุด หรือ +0.05% ปิดที่ 7,300.86 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ ได้รับปัจจัยบวกจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนายมาครอง อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจของฝรั่งเศส ได้รับชัยชนะเหนือนางมารีน เลอเปน คู่แข่งจากพรรค National Front (FN) ซึ่งชูนโยบายอนุรักษ์นิยมขวาจัด ด้วยคะแนนเสียงขาดลอย 66% ต่อ 34%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า แม้ชัยชนะของนายมาครองจะช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในยุโรป แต่บางส่วนเริ่มไม่มั่นใจว่า พรรค La Republique en march ของนายมาครองจะสามารถกวาดที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาได้หรือไม่ โดยฝรั่งเศสจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนมิ.ย. เพื่อเลือกสมาชิกรัฐสภาจำนวน 577 คน

นักวิเคราะห์กล่าวเสริมด้วยว่า การที่นายมาครองชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสนั้น เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับกระแสคาดการณ์ของตลาดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงทำให้ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวลงจากแรงกดดันของข้อมูลการค้าที่ซบเซาของจีน โดยยอดส่งออกของจีนในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 8% แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 10% ทั้งนี้ข้อมูลเศรษฐกิจของจีนมักสร้างปฏิกิริยาต่อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ของอังกฤษ เนื่องจากจีนเป็นผู้นำเข้าแร่โลหะมีค่าและแร่สำหรับอุตสาหกรรมหนักที่สำคัญ

หุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วงลง 2% หุ้นริโอ ทินโต ลดลง 1.5% และหุ้นเฟรสนิลโล ปรับตัวลง 1.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ