ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 36.50 จุด นลท.ซึมซับถ้อยแถลงจนท.เฟด-ผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 10, 2017 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (9 พ.ค.) หลังนักลงทุนซึมซับถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทต่างๆ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,975.78 จุด ลดลง 36.50 จุด หรือ -0.17% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 6,120.59 จุด เพิ่มขึ้น 17.93 จุด หรือ +0.29% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,396.92 จุด ลดลง 2.46 จุด หรือ -0.10%

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน เตือนว่า ความพยายามใดๆในการปฏิรูป Fannie Mae และ Freddie Mac ซึ่งเป็นองค์กรที่รัฐบาลให้การสนับสนุน (GSE) อาจส่งผลลบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังก่อนหน้านี้ สภาคองเกรสและรัฐบาลสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณปฏิรูป 2 องค์กรดังกล่าว เพราะขาดทุนหนักจากหนี้เสียอันเป็นผลจากการจำนอง

นอกจากนี้ ประธานเฟดสาขาบอสตันยังเตือนเรื่องแรงกดดันเงินเฟ้อด้วย หากอัตราว่างงานของสหรัฐปรับตัวลดลงอีก

นักลงทุนได้จับตาการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 0.75-1.00% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ ขณะที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 87.7% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจ สำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนตำแหน่งงานว่างแทบจะทรงตัวที่ 5.7 ล้านตำแหน่ง ณ วันทำการสุดท้ายของเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งประจำเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ.

ส่วนสต็อกสินค้าคงคลังที่นำไปคำนวณตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งที่ไม่รวมหมวดรถยนต์ ทรงตัวในเดือนมี.ค.

สำหรับข่าวสารภาคธุรกิจ หุ้นแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.13% หลังรายงานผลประกอบการ Q1/60 ดีเกินคาด

หุ้นออฟฟิศดีโป ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9% รับผลประกอบการดีเกินคาดการณ์เช่นกัน

อย่างไรก็ดี หุ้นแอลเลอร์แกน ปรับตัวลดลง 1.4% แม้ผลประกอบการดีเกินคาด หุ้นดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่นส์ ปรับตัวลดลง 2.2% หลังผลประกอบการออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนพ.ค.โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ