ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 85.33 จุด รับราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 16, 2017 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P 500 ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตลาดได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ และการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มบริษัทรักษาความปลอดภัยในระบบไซเบอร์ หลังจากมีข่าวการโจมตีจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อคอมพิวเตอร์ราว 200,000 เครื่องใน 150 ประเทศทั่วโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,981.94 จุด เพิ่มขึ้น 85.33 จุด หรือ +0.41% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 6,149.67 จุด เพิ่มขึ้น 28.44 จุด หรือ +0.46% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,402.32 จุด เพิ่มขึ้น 11.42 จุด หรือ +0.48%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ดีดตัวขึ้นกว่า 2% หลังจากมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเห็นพ้องที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย และนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียได้เห็นพ้องที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้ตลาดน้ำมันดิบทั่วโลกกลับสู่ภาวะสมดุลอีกครั้ง

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นด้วย โดยหุ้นมาราธอน ออยล์ พุ่งขึ้น 4.8% หุ้นเฮสส์ ปรับตัวขึ้น 2.9% และหุ้นเมอร์ฟีย์ ออยล์ พุ่งขึ้น 2.7%

หุ้นกลุ่มบริษัทรักษาความปลอดภัยในระบบไซเบอร์ได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนอย่างคึกคัก หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อคอมพิวเตอร์ราว 200,000 เครื่องใน 150 ประเทศทั่วโลก โดยหุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ทะยานขึ้นกว่า 2% หุ้นไฟร์อาย พุ่งขึ้น 7.5% หุ้นไซแมนเทค ปรับตัวขึ้น 3.2% หุ้นพาโล อัลโต เน็ทเวิร์ค พุ่งขึ้น 2.7% และหุ้นเพียวฟันด์ ไอเอสอี ไซเบอร์ ซิเคียวริตีส์ พุ่งขึ้น 3.2%

หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล อิงค์ ดีดตัวขึ้น 0.4% หลังจากมีรายงานว่าบริษัท ลิฟต์ เจ้าของแอพพลิเคชั่นด้านการขนส่งของสหรัฐ ประกาศจับมือกับเวย์โม ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีในเครืออัลฟาเบท เพื่อร่วมกันพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ โดยตั้งเป้าขยายเครือข่ายทั่วประเทศเพื่อแข่งกับอูเบอร์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเพิ่มขึ้น 2 จุด แตะระดับ 70 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากผู้สร้างบ้านมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น แม้เผชิญกับปัจจัยลบหลายประการ เช่น การขาดแคลนแรงงาน และราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ค.โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ