ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: เงินปอนด์อ่อนค่าหนุนฟุตซี่ปิดทะลุ 7,500 จุดครั้งแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 17, 2017 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) ด้วยอานิสงส์จากการที่เงินสกุลปอนด์อ่อนค่าลง แม้ว่ารัฐบาลอังกฤษจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 3 ปีก็ตาม

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 67.66 จุด หรือ +0.91% ปิดที่ 7,522.03 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ ดัชนี FTSE 100 ทะยานขึ้นปิดที่ระดับเหนือ 7,500 จุดได้เป็นครั้งแรก จากปัจจัยที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1.29 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ถึงแม้ว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส โดยอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.7% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2013 และสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.5%

ทั้งนี้ การที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ปรับตัวขึ้นกันถ้วนหน้า

หุ้นโวดาโฟน พุ่งขึ้น 4% หลังบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ดังกล่าว เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า บริษัทจะมีผลกำไรเติบโตขึ้นในปีงบการเงินปัจจุบัน หลังจากที่ขยายตัวได้ตามเป้าหมายในปีงบการเงิน 2017 นอกจากนี้ โวดาโฟนยังประกาศเพิ่มการจ่ายเงินปันผลงวดสุดท้ายที่ระดับ 2%

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น โดยหุ้นบีพีและรอยัล ดัตช์ เชลล์ เพิ่มขึ้น 1.1% จากปัจจัยที่ราคาน้ำมันยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเห็นพ้องที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งส่งผลให้ตลาดคลายความวิตกเกี่ยวกับการผ่าทางตันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่ม ในการแก้ปัญหาภาวะน้ำมันล้นตลาด

หุ้นจดทะเบียนรายใหญ่ที่น่าจับตา หุ้นอีซีเจ็ท ร่วงลง 7.3% หลังสายการบินชั้นประหยัดดังกล่าวเปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิในรอบ 6 เดือนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 192 ล้านปอนด์ (248 ล้านดอลลาร์) จากผลกระทบของการที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ