ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ จากอานิสงส์หุ้นกลุ่มพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 22, 2017 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ดีดขึ้นขานรับกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับลดอุปทานน้ำมัน ขณะที่ข่าวการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 30,638.88 จุด, เพิ่มขึ้น 173.96 จุด, +0.57% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,412.26 จุด เพิ่มขึ้น 237.39 จุด, +0.94% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,772.15 จุด เพิ่มขึ้น 3.87 จุด, +0.22%

สำหรับข่าวคราวความเคลื่อนไหวที่สำคัญในภูมิภาค การประชุม 21 ชาติสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยที่ประชุมเห็นพ้องถึงความสำคัญของตลาดที่เปิดกว้างและเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้แสดงจุดยืนร่วมกันในการต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า (protectionism)

กลุ่มเอเปกประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ประเทศไทย สหรัฐ และเวียดนาม

ด้านทางการเกาหลีเหนือได้ออกมายืนยันว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงเมื่อวานนี้ เป็นขีปนาวุธ "Pukguksong-2" ซึ่งมีรัศมีทำการในระยะกลางจนถึงระยะไกล

โดยสำนักข่าวโคเรียน เซ็นทรัล นิวส์ เอเจนซี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เข้าร่วมสังเกตุการณ์การทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าวด้วยตนเอง

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างจับตาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ในวันพุธนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในรายงานการประชุมดังกล่าว เฟดอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของทิศทางนโยบายการเงินของเฟด

นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยสโตน แม็คคาร์ธีย์ ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่เฟดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์ TD กล่าวว่า ตลาดการเงินจับตารายงานการประชุมของเฟดอย่างใกล้ชิด และน่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่เป็นบวก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้า 4.817 แสนล้านเยนในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดการส่งออกในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 7.5% เทียบรายปี และยอดการนำเข้าพุ่งขึ้น 15.1% เทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ