ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย หลังมูดี้ส์หั่นเครดิตจีน-นลท.จับตารายงานประชุมเฟด-โอเปก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 24, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินหยวนและสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของจีน ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูการเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐคืนนี้ รวมทั้งผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันพรุ่งนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,365.26 จุด ลดลง 37.89 จุด, -0.15% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 30,446.77 จุด เพิ่มขึ้น 81.52 จุด, +0.27% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,770.41 จุด เพิ่มขึ้น 3.24 จุด, +0.18%

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยื่นเสนองบประมาณประจำปี 2561 วงเงิน 4.1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อสภาคองเกรสในวันนี้ โดยคาดว่า งบประมาณดังกล่าวจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการขยายตัว 3% ต่อปี จากการใช้จ่ายของรัฐบาล และการปรับลดภาษี

งบประมาณดังกล่าวจะเริ่มต้นมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.ปีนี้ โดยรัฐบาลคาดว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปีนี้จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.03 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่ผ่านมา แต่คาดว่า จะมีตัวเลขเกินดุล 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2027 แต่การคาดการณ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการขยายตัวอย่างมากของเศรษฐกิจของสหรัฐที่ระดับ 3% ต่อปี ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสหรัฐไม่เคยขยายตัวถึงระดับดังกล่าวเป็นเวลามากกว่า 10 ปีแล้ว

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองในเอเชียนั้น นายโรดริโด ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ประกาศกฎอัยการศึกในเกาะมินดาเนาเมื่อวานนี้ หลังจากที่สมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงมอเต้ใช้ความพยายามเข้ายึดเมืองมาราวีทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

กฎอัยการศึกดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 60 วัน

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เตซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซีย ได้ยกเลิกกำหนดการเดินทางในช่วงที่เหลือ และเดินทางกลับประเทศโดยทันทีเมื่อวานนี้ หลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศ

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจในวันนี้ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินหยวนและสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของจีน ลงสู่ระดับ A1 จากระดับ AA3 โดยมูดี้ส์คาดการณ์ว่า ความแข็งแกร่งด้านการเงินของจีนอาจจะถดถอยลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ได้ปรับเปลี่ยนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีนจาก "เชิงลบ" เป็น "มีเสถียรภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ