ก.ล.ต.จีนเล็งเปลี่ยนกฎเกณฑ์ซื้อขายหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 29, 2017 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า จีนเตรียมเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการควบคุมดูแลการขายหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้บริหาร เพื่อที่จะคุ้มครองสิทธิของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งการดูแลให้การดำเนินการในตลาดเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ

นายเติ้ง เก้อ โฆษกของ CSRC กล่าวว่า จีนได้ใช้กฎการควบคุมการขายหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้บริหารมาตั้งแต่เดือนม.ค. 2559 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีผลด้านบวกต่อการสนับสนุนการทำธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน และยังช่วยสนับสนุนการดำเนินการในตลาดการเงิน แต่ก็ยังมีปัญหาและสถานการณ์ใหม่ๆเกิดขึ้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการรับมือกับกับคำถามที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการขายหุ้นครั้งใหญ่ของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เติ้ง กล่าวในการแถลงข่าวว่า CSRC ทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ และได้ทำการวิจัยเชิงลึกไปแล้ว

CSRC จะปรับเปลี่ยนกฏเกณฑ์ ภายหลังจากที่ได้มีการสรุปเรื่องแนวทางการดำเนินการในทางปฏิบัติ การดำเนินการที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ภายหลังจากที่ได้รับทราบผลการวิจัยแล้ว ในขณะที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นจะเปิดเผยรายละเอียดของกฎระเบียบ เพื่อดูแลเรื่องการจำหน่ายหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้บริหารด้วยวิธีการที่ได้มาตรฐานและเป็นระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ