(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 4.72 จุด เหตุเยนแข็งค่าฉุดหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 30, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดขยับลงในการซื้อขายไร้ทิศทางวันนี้ ขณะเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกปรับตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิลดลง 4.72 จุด หรือ -0.02% ปิดที่ 19,677.85 จุด

หุ้นกลุ่มที่ปรับตัวลงนำโดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางบก กลุ่มอุปกรณ์ชั่งตวงวัด และกลุ่มกระดาษและวัสดุทำเยื่อกระดาษ

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียววันนี้เป็นไปอย่างซบเซา ด้วยปริมาณการซื้อขายเบาบาง สืบเนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กและลอนดอนปิดทำการเนื่องในวันหยุดประจำชาติ ขณะที่ตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง และไต้หวันปิดทำการเนื่องในเทศกาลขนมจ้าง

ดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงเช้า จากปัจจัยเงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ซึ่งได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลงอย่างหนัก โดยนักลงทุนได้เทขายสกุลเงินยูโรและหันไปลงทุนในสกุลเงินเยนแทน ท่ามกลางความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับภาพรวมของเศรษฐกิจยุโรป หลังมีรายงานว่า กรีซอาจไม่ได้รับเงินกู้งวดใหม่เพื่อนำไปชำระหนี้ หากบรรดาเจ้าหนี้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการบรรเทาภาระหนี้ให้กับกรีซได้

อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นในช่วงบ่าย ด้วยแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเข้าซื้อกองทุนเปิดที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้แรงหนุนบางส่วนจากข้อมูลเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่มีการเปิดเผยในช่วงก่อนตลาดเปิดทำการ โดยกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมเปิดเผยว่า สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อจำนวนผู้หางานอยู่ที่ระดับ 1.48 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.45 ในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

หุ้นกลุ่มยานยนต์และเทคโนโลยีปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นอีซูซุ ลดลง 0.7% หุ้นยามาฮา มอเตอร์ ลดลง 0.6% และหุ้นโตชิบา ลดลง 0.6%

อย่างไรก็ตาม หุ้นพานาโซนิค พุ่งขึ้น 1.4% หลังบริษัทเผยแผนกลยุทธ์ธุรกิจสำหรับปีงบการเงิน 2560 โดยคาดการณ์ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้าน จะขยายตัว 12% เทียบรายปี สู่ระดับ 1.12 แสนล้านเยน (1 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงินดังกล่าวซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ