ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ตลาดซึมซับผลประชุม ECB ขณะจับตาเลือกตั้งอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 9, 2017 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) จากการที่นักลงทุนซึมซับผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยและส่งสัญญาณขยายเวลาใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.09% ปิดที่ 389.15 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,264.24 จุด ลดลง 1.29 จุด หรือ -0.02% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,449.98 จุด ลดลง 28.64 จุด หรือ -0.38% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,713.58 จุด เพิ่มขึ้น 41.09 จุด หรือ +0.32%

นักลงทุนซึมซับผลการประชุมของ ECB เมื่อวานนี้ โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะขยายเวลาในการใช้มาตรการ QE เกินกว่าเดือนธ.ค.ปีนี้ หากมีความจำเป็น โดย ECB จะใช้มาตรการ QE ไปจนกระทั่งทิศทางของเงินเฟ้อมีความยั่งยืน

นอกจากนี้ ECB ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซน โดยอยู่ที่ระดับ 1.9% ในปีนี้, 1.8% ในปีหน้า และ 1.7% ในปี 2019 เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค.

หุ้นออโต้ เทรดเดอร์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการเว็บไซต์ซื้อขายรถยนต์ ร้วงลง 4.8% หลังจากบริษัทได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกำไรและยอดขายในปีนี้

หุ้นปิโตรแฟค ดีดตัวขึ้น 4.1% หลังจากบริษัทได้สัญญาอายุ 10 ปี จากการปิโตรเลียมโอมาน เพื่อให้บริการด้านโครงการน้ำมันและก๊าซ

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ โดยมีการคาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง แม้ผลสำรวจของหลายสำนักบ่งชี้ว่าคะแนนนิยมของทางพรรคที่มีเหนือคู่แข่งได้ลดลงอย่างมากในช่วงก่อนวันเลือกตั้ง และจะส่งผลให้พรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ