ดาวโจนส์ร่วง หุ้นพลังงานฉุดตลาด ขณะนักลงทุนจับตาแผนปฏิรูปภาษีสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 20, 2017 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์อ่อนตัวลงในวันนี้ โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 วันทำการ ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ

ณ เวลา 20.47 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 21,514.94 จุด ลดลง 14.05 จุด หรือ 0.07%

หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นเชฟรอนร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะกล่าวในการประชุมของสมาคมผู้ผลิตแห่งชาติสหรัฐในวันนี้ โดยคาดว่าเขาจะผลักดันการเปลี่ยนแปลง และการปฏิรูประบบภาษีสำหรับผู้มีเงินได้ และภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ ความหวังในการปฏิรูปภาษีถือเป็นประเด็นสำคัญที่ได้ช่วยให้ตลาดหุ้นทะยานขึ้นก่อนหน้านี้ แต่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสภาคองเกรสยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนปฏิรูปภาษีแต่อย่างใด

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่ามาตรการปฏิรูปภาษีจะได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสในปีนี้ โดยเป้าหมายของเขาคือการทำให้ระบบภาษีมีความเรียบง่าย และเขาไม่กังวลเกี่ยวกับรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ชะลอตัวลง

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณการบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟด, นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้

ขณะเดียวกัน ตลาดวอลล์สตรีทได้ถูกกดดันในการซื้อขายวันนี้ จากการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากสัญญาณบ่งชี้การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก

ณ เวลา 20.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.33 ดอลลาร์ หรือ 3.01% สู่ระดับ 42.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลงแล้วมากกว่า 13% นับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. ซึ่งขณะนั้นกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ประกาศขยายเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

ราคาน้ำมันได้รับผลกระทบจากการเพิ่มกำลังการผลิตของสหรัฐ รวมทั้งลิเบีย และไนจีเรีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศสมาชิกโอเปกที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงการปรับลดการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของลิเบียเพิ่มขึ้นมากกว่า 50,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 885,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่การส่งออกน้ำมันของไนจีเรียจะเพิ่มขึ้น 62,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 6 แท่น สู่ระดับ 747 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2015 และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 22 ติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้น 2.4% ในไตรมาส 1 สู่ระดับ 1.168 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่แตะ 1.192 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ สหรัฐขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 1.140 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ