ดาวโจนส์แทบไม่ขยับ ขณะหุ้นสายการบินทะยานตามอเมริกัน แอร์ไลน์ส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 22, 2017 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวในช่วงแคบวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มสายการบินทะยานขึ้นตามอเมริกัน แอร์ไลน์ส และหุ้นกลุ่มธุรกิจดูแลสุขภาพพุ่งขึ้น ขณะที่สภาคองเกรสเตรียมเผยร่างกฎหมายทดแทนโอบามาแคร์

ณ เวลา 20.40 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 21,410.96 จุด บวก 0.93 จุด

ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งกว่า 2% เมื่อวานนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 เดือน จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

หุ้นกลุ่มธุรกิจดูแลสุขภาพพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นยูไนเต็ดเฮลท์ดีดตัวขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก โดยได้แรงหนุนจากการที่วุฒิสภาสหรัฐเตรียมเปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกเลิก และทดแทนกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์

ราคาหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ส ทะยานขึ้นพร้อมกับหุ้นกลุ่มสายการบิน หลังจากมีการเปิดเผยในวันนี้ว่า อเมริกัน แอร์ไลน์สได้รับแจ้งจากกาตาร์ แอร์เวย์สว่า ทางบริษัทมีความประสงค์ที่จะเข้าซื้อหุ้นจำนวน 10% ของอเมริกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งคิดเป็นวงเงิน 808 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่มีการเจรจากันระหว่างผู้บริหารของทั้งสองสายการบิน

ทั้งนี้ กฎหมายว่าด้วยการถือครองหุ้นของต่างชาติได้จำกัดนักลงทุนต่างชาติมิให้ถือครองหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงในอเมริกัน แอร์ไลน์สเกินกว่าระดับ 24.9%

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์โดยกล่าวหาว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า ทั้ง 3 ชาติจะปิดชายแดนทางบก และทะเล รวมทั้งสนามบินต่อกาตาร์ โดยห้ามกาตาร์รุกล้ำดินแดน น่านน้ำ และน่านฟ้าของทั้ง 3 ประเทศ และระบุว่าการคว่ำบาตรอาจดำเนินไปเป็นเวลาหลายปี ยกเว้นกาตาร์จะยินยอมทำตามข้อเรียกร้องของชาติอาหรับ

ทั้งนี้ กาตาร์ แอร์เวย์ส ถือเป็นหนึ่งในสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง และเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดของโลก จากการจัดอันดับโดย SKYTRAX

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 241,000 ราย โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 240,000 ราย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 120 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เชิญผู้บริหารของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีเข้าพบที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีที่จะมีต่อคนงานอุตสาหกรรมในสหรัฐ

คาดว่าผู้บริหารจากบริษัทจำนวน 25 แห่งจะเข้าพบปธน.ทรัมป์ในวันนี้ ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีระบบ 5G และโดรน

บริษัทที่คาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมวันนี้ ได้รวมถึง บริษัทเอทีแอนด์ที, เจเนอรัล อิเลคทริค, ไมโครซอฟต์, สปริ้นท์, ฮันนีเวลล์ และเวอไรซอน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ