ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลังผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษส่งสัญญาณยกเลิกมาตรการกระตุ้นการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 29, 2017 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 มิ.ย.) หลังจากนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษได้ออกมาส่งสัญญาณการยกเลิกมาตรการกระตุ้นทางการเงิน นอกจากนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในประเด็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับลงเล็กน้อย สู่ระดับ 385.82 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,252.90 จุด ลดลง 5.68 จุด หรือ -0.11% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,387.80 จุด ลดลง 46.56 จุด หรือ -0.63% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,647.27 จุด ลดลง 23.75 จุด -0.19%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดตลาดอ่อนแรงลงหลังจากนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ออกมาส่งสัญญาณถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นทางการเงิน

ทั้งนี้ นายคาร์นีย์กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินมีความอดทนที่จำกัดต่อเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมาย พร้อมกับกล่าวว่า ความพร้อมของ BoE ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะขึ้นอยู่กับว่า ความอ่อนแอของการบริโภคมากน้อยเพียงใดที่จะถูกชดเชยจากการลงทุนในภาคธุรกิจ รวมทั้งค่าแรง, ต้นทุนแรงงานต่อหน่วย และการปรับตัวของเศรษฐกิจอังกฤษต่อการเจรจาแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นอกจากนี้ นายคาร์นีย์ยังระบุว่า อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกสามารถปรับตัวขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้แข็งแกร่งขึ้น

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายดรากีกล่าวว่า ECB ควรปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และนโยบายซื้อพันธบัตรจำนวนมาก ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนตีความว่า ประธาน ECB ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ ECB ได้ออกมาชี้แจงถ้อยแถลงของนายดรากี โดยระบุว่า นายดรากีมีความตั้งใจที่จะสื่อว่า ECB สามารถผ่อนปรนสำหรับการมีเงินเฟ้อในระดับต่ำเป็นช่วงเวลาระยะหนึ่ง ไม่ใช่เป็นการส่งสัญญาณว่า ECB ใกล้ที่จะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินแล้ว

หุ้นเอบีเอ็น แอมโร ร่วงลง 1.9% หลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ปรับลดการถือครองหุ้นในเอบีเอ็น แอมโร ลงสู่ระดับ 63% จากเดิม 70%

หุ้นรอยัล ฟิลิปส์ ร่วงลง 1.7% หลังจากรอยัล ฟิลิปส์ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัทสเปคทราเนติคส์ ในวงเงิน 1.9 พันล้านยูโร

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น โดยหุ้นยูนิเครดิต พุ่งขึ้น 4.1% หุ้น IBEX ปรับตัวขึ้น 0.5% และหุ้นบังเกีย พุ่งขึ้น 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ