ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับหุ้นอาดิดาสพุ่ง,ยอดค้าปลีกยูโรโซนฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 6, 2017 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นอาดิดาส หลังจากนักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นอาดิอาส รวมทั้งรายงานยอดค้าปลีกของยูโรโซนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน จากการร่วงลงอย่างหนักของราคาน้ำมัน และความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดบวก 0.2% แตะที่ 382.99 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,453.68 จุด เพิ่มขึ้น 16.55 จุด หรือ +0.13% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,180.10 จุด เพิ่มขึ้น 5.20 จุด หรือ +0.10% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,367.60 จุด เพิ่มขึ้น 10.37 จุด หรือ +0.14%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยหนุนหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.6%

หุ้นอาดิดาสพุ่งขึ้น 4.9% หลังจากนักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นอาดิอาสขึ้นสู่ระดับ "buy" จากระดับ "hold"

อย่างไรก็ตาม การร่วงลงของราคาน้ำมันได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลง และส่งผลให้แรงบวกในตลาดหุ้นยุโรปถูกสกัดลงในระหว่างวัน โดยหุ้นบีพี และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ต่างก็ปรับตัวลงกว่า 1.3% ขณะที่หุ้นเรพซอล ดิ่งลง 1.7% และหุ้นสแตทออยล์ ร่วงลง 2.4%

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 4% เมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้น รวมทั้งข่าวที่ว่า รัสเซียได้ปฏิเสธข้อเสนอที่จะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในต่างประเทศ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้นานาประเทศ รวมทั้งองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาประณามอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ